Chờ...

Meta, Google và loạt công ty cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm

VOH - Meta và Google nằm trong nhóm 7 công ty Công nghệ lớn cam kết phát triển trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm trong bối cảnh các rủi ro tiềm ẩn của nó đối với xã hội.

Các công ty như Amazon, Anthropic, Google, Inflection, Meta, Microsoft và OpenAI cũng đã công bố một loạt các cam kết tự nguyện tại cuộc gặp với Tổng thống Biden vào thứ Sáu vừa qua.

Các cam kết xuất hiện khi các công ty đang cạnh tranh khốc liệt để thống trị lĩnh vực AI, ngay cả khi các chuyên gia, bao gồm cả Elon Musk và CEO OpenAI, Sam Altman, cũng cảnh báo sự phát triển không được kiểm soát có thể gây ra rủi ro từ việc lấy đi việc làm của người lao động đến lan truyền thông tin sai lệch, hay thậm chí dẫn đến sự tuyệt chủng có thể xảy ra với loài người.

“Các công ty phải thực hiện những cam kết này ngay lập tức, nhấn mạnh 3 nguyên tắc phải làm cho nền tảng cho tương lai của AI, đó là: An toàn, bảo mật và tin cậy.

Meta, Google và loạt công ty cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm 1
AI đang được giám sát chặt chẽ. 

Đây cũng là đánh dấu một bước quan trọng đối với việc phát triển AI có trách nhiệm”, thông tin được trích từ cuộc đàm phán tại Nhà Trắng. Một số thỏa thuận cam kết khác bao gồm việc thử nghiệm công nghệ để đảm bảo các sản phẩm AI an toàn trước khi phát hành, thực hiện kiểm tra an ninh mạng, giới thiệu hệ thống đánh dấu mờ để xác định nội dung do AI tạo ra.

Đặc biệt hơn là tiến hành nhiều nghiên cứu về các yếu tố rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như quyền riêng tư của người dùng và thành kiến ​​có hại trong các hệ thống AI.

Tuy nhiên, vì các nhà lập pháp vẫn chưa thực thi bất kỳ luật chính thức nào về chủ đề này, nên các công ty sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nếu vi phạm khi họ cạnh tranh để thống trị lĩnh vực.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients nói với tờ Wall Street Journal: “Chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Các công ty sẽ cần phải làm nhiều hơn những gì họ đang làm hiện nay và chính phủ liên bang cũng vậy". 

The NYPost đưa tin, sự gia tăng nội dung do AI tạo ra có thể là một vấn đề lớn trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 nếu không được kiểm soát đầy đủ.

Vào tháng 5, Altman và “Bố già của AI” Geoffrey Hinton nằm trong nhóm các nhà lãnh đạo AI đã ký một tuyên bố cho biết “giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng của AI nên là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”.