Chờ...

Microsoft ký hợp tác trị giá 2 tỷ euro với công ty AI Pháp, sau OpenAI

VOH - Microsoft đã ký kết một hợp đồng đối tác nhiều năm với Mistral, một công ty khởi nghiệp AI của Pháp, có giá trị 2 tỷ euro (khoảng 2,1 tỉ USD).

Theo Financial Times, hợp đồng này cũng bao gồm việc Microsoft đầu tư một khoản nhỏ vào công ty AI mới thành lập được 10 tháng, sau khi Microsoft đầu tư hơn 10 tỷ USD vào OpenAI hơn một năm trước.

Mistral sẽ cung cấp các mô hình ngôn ngữ AI mở và thương mại trên nền tảng Azure AI của Microsoft, trở thành công ty thứ hai cung cấp mô hình ngôn ngữ thương mại trên Azure sau OpenAI. Giống như hợp đồng với OpenAI, hợp đồng với Mistral cũng tập trung vào việc phát triển và triển khai các mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo.

Microsoft ký hợp tác trị giá 2 tỉ euro với công ty AI Pháp, sau OpenAI 1
Microsoft - Ảnh: The Verge

Mistral công bố một mô hình AI mới có tên là Mistral Large. Mô hình này được thiết kế để cạnh tranh sát sao với mô hình GPT-4 của OpenAI. Khác với một số mô hình trước đây của Mistral, mô hình này mã nguồn đóng. Nhóm AI của Mistral cho biết “Mistral Large đạt kết quả cao trên các bài kiểm tra phổ biến, trở thành mô hình xếp hạng thứ hai trên thế giới có sẵn thông qua API (sau GPT-4)”.

Mistral Large có thể sử dụng trên cơ sở hạ tầng riêng của Mistral, được đặt tại châu Âu, hoặc thông qua Azure AI Studio và Azure Machine Learning. Mistral Small cũng sẽ được ra mắt ngày 28/2, cung cấp độ trễ cải thiện so với mô hình 8x7B của Mistral. Mistral cũng giới thiệu một chatbot đàm thoại mới, Le Chat, dựa trên các mô hình khác nhau từ Mistral AI.

Các mô hình của Mistral thường là mã nguồn mở, nhưng hợp đồng với Microsoft giúp công ty AI Pháp có thể khai thác nhiều cơ hội thương mại hơn. Cả Microsoft và Mistral đều không tiết lộ chi tiết về khoản đầu tư.

Khoản đầu tư của Microsoft vào Mistral diễn ra sau một thời gian khó khăn giữa Microsoft với đối tác OpenAI. Vào ngày 17/11/2023, ban giám đốc OpenAI bất ngờ thông báo sa thải đồng sáng lập và CEO Sam Altman, nhưng Altman đã trở lại làm CEO OpenAI chỉ vài ngày sau vào cuối tháng 11. Trong suốt thời gian đó Microsoft đã có được một ghế quan sát không có quyền biểu quyết trong ban giám đốc phi lợi nhuận điều hành OpenAI, cung cấp cho tập đoàn phần mềm thêm tầm nhìn vào hoạt động nội bộ của OpenAI nhưng không có quyền bỏ phiếu về các quyết định lớn.