Chờ...

Một nền tảng giáo dục trực tuyến "điêu đứng" vì ChatGPT

VOH - Nền tảng học tập trực tuyến Chegg cho biết sự gia tăng của ChatGPT của OpenAI đang gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh khi ngày càng có nhiều sinh viên nhờ ChatGPT trợ giúp bài tập về nhà.

Giám đốc điều hành của Chegg, Dan Rosensweig, thừa nhận trong cuộc họp báo cáo doanh thu của công ty vào thứ Hai rằng ChatGPT làm gián đoạn hoạt động kinh doanh khi nhiều sinh viên không sử dụng dịch vụ của công ty nữa.

“Trong nửa đầu năm, chúng tôi không nhận thấy tác động đáng chú ý nào từ ChatGPT đối với tốc độ tăng trưởng tài khoản mới của mình và chúng tôi đã đáp ứng được kỳ vọng về số lượng đăng ký mới”, Rosensweig cho biết.

“Tuy nhiên, kể từ tháng 3, chúng tôi đã thấy sự quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT tăng đột biến. Bây giờ chúng tôi tin rằng nó có tác động đến sự tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi” ông nói thêm.

Rosensweig nói Chegg đã duy trì “tỷ lệ giữ chân rất cao” của các khách hàng hiện tại kể từ khi ChatGPT được phát hành. Tuy nhiên, ông chủ Chegg nói công ty của ông sẽ “thận trọng hơn với triển vọng tương lai của chúng tôi” trong những ngày tới khi ChatGPT và các dạng gọi là AI tổng quát khác được tung ra thị trường.

Một nền tảng giáo dục trực tuyến
Các chuyên gia đã cảnh báo rằng ChatGPT có thể gây mất việc làm.

Công ty cho biết họ dự kiến ​​tổng doanh thu ròng từ 175 triệu đô la đến 178 triệu đô la trong quý 2 năm 2023, một phạm vi thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, theo dữ liệu của FactSet được trích dẫn bởi CNBC .

Cổ phiếu của Chegg giảm 8,52 đô la xuống còn 9,08 đô la một cổ phiếu. Chegg là công ty cung cấp nhiều công cụ khác nhau cho sinh viên, bao gồm trợ giúp làm bài tập về nhà, cho thuê sách giáo khoa, luyện thi, hỗ trợ viết luận và tiếp cận với các nhà giáo dục để đổi lấy một khoản phí hàng tháng.

ChatGPT đang đe dọa hoạt động kinh doanh của họ bằng cách cung cấp cho sinh viên quyền truy cập miễn phí để hoạt động những công việc tương tự.

Những cảnh báo của công ty có thể làm tăng thêm nỗi sợ hãi của ngày càng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, AI có thể thúc đẩy thị trường việc làm Hoa Kỳ và khiến một số nghề nghiệp lỗi thời.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai gần đây đã cảnh báo rằng AI sẽ gây mất việc làm cho những người được gọi là “nhân viên tri thức”, chẳng hạn như nhà văn, kế toán, kiến ​​trúc sư và kỹ sư phần mềm.

Vào tháng 3 vừa qua, Elon Musk và hơn 1.000 chuyên gia khác đã coi khả năng mất việc làm là rủi ro chính trong khi kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển AI tiên tiến. 

Chegg cũng đang thực hiện bước đột phá của riêng mình vào không gian AI với việc phát hành chatbot của riêng mình - CheggMate.

Theo Rosensweig, công ty đã hợp tác với OpenAI để phát triển CheggMate, sẽ khai thác sức mạnh của ChatGPT kết hợp với các chuyên gia về chủ đề và dữ liệu độc quyền của chúng tôi để giúp việc học được cá nhân hóa, thích ứng, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn.