Chờ...

Năm 2024: là một năm quan trọng đối với Windows Laptop?

VOH - Những thay đổi về máy tính xách tay vào năm 2024 trở đi sẽ chủ yếu tập trung vào khía cạnh chip cho kỷ nguyên AI.

Năm 2023 là một năm khá bình yên đối với máy tính xách tay. Apple tiếp tục thống trị cả về hiệu năng lẫn thời lượng pin, trong khi Microsoft chỉ có những nâng cấp gia tăng cho dòng Surface của mình, còn Intel thì phải đợi đến cuối năm mới cố gắng đáp trả sự thống trị của Apple.

Năm 2024: là một năm quan trọng đối với Windows Laptop? 1
Chip Core Ultra mới của Intel có silicon AI chuyên dụng - Ảnh: Intel

Nhưng năm 2024 có vẻ sẽ là một trong những năm thú vị nhất đối với máy tính xách tay kể từ thời Windows 8, nhờ phiên bản Windows mới, sự thúc đẩy lớn về AI và một nỗ lực khác nhằm biến Windows trên chip Arm thành hiện thực.

iPad của Apple đã thúc đẩy Microsoft tạo ra Windows on Arm hơn 10 năm trước và các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng làm theo với một số thiết kế kỳ lạ và tuyệt vời để phù hợp với Windows 8.

Mặc dù không mong đợi một cuộc đại tu thiết kế lớn cho Windows 12, những thay đổi về máy tính xách tay vào năm 2024 trở đi sẽ chủ yếu tập trung vào khía cạnh chip cho kỷ nguyên AI.

Intel đã bắt đầu mọi thứ vào đầu tháng 12 với chip Meteor Lake Core Ultra. Đây là những bộ xử lý đầu tiên của Intel có các chiplet khác nhau cho từng thành phần, bộ xử lý đầu tiên trên quy trình Intel 4 (tương đương 7 nanomet) và bộ xử lý đầu tiên có bộ đồng xử lý AI bên trong. Tất cả những điều này hy vọng sẽ giúp cải thiện thời lượng pin có thể sánh ngang với dòng MacBook của Apple và có lẽ là hiệu năng tương xứng.

Bộ đồng xử lý AI bên trong

Chính bộ đồng xử lý AI bên trong mới là điều hấp dẫn, đặc biệt là vì Intel và Microsoft đều đã đưa ra những gợi ý về một phiên bản Windows trong tương lai sắp ra mắt và cách “AI sẽ phát minh lại cách bạn làm mọi thứ trên Windows”.

Tin đồn cho thấy Windows 12 sẽ tập trung nhiều vào AI và tận dụng bộ đồng xử lý AI mà Intel đang tích hợp vào chip Core Ultra của mình. (Intel không phải là hãng duy nhất: AMD cũng có bộ xử lý di động Ryzen 7000 của riêng mình bao gồm một công cụ AI chuyên dụng và các loại chip đơn vị xử lý thần kinh (NPU) này thường thấy trên máy tính xách tay Windows chạy bằng chip Arm.)

Phần tử Windows khác là Arm. Năm 2024 có vẻ sẽ là cú hích lớn tiếp theo cho Windows on Arm, với việc Qualcomm tuyên bố bộ xử lý Snapdragon X Elite của họ sẽ đánh bại Apple, Intel và AMD.

Máy tính xách tay chạy Snapdragon X Elite sẽ không bắt đầu được xuất xưởng cho đến giữa năm 2024, nhưng chúng có thể mang đến cơ hội vững chắc cho Windows on Arm để cuối cùng mang lại hiệu suất mà nó vô cùng cần thiết.

Năm 2024: là một năm quan trọng đối với Windows Laptop? 2
Microsoft đã cố gắng thúc đẩy các thiết bị Windows chạy bằng Arm trong hơn 10 năm - Ảnh  Amelia Holowaty Krales

Microsoft đã đồng thiết kế các chip Qualcomm tùy chỉnh cho các biến thể Surface Pro chạy bằng Arm, nhưng hiệu năng chưa bao giờ tương xứng với những gì bạn mong đợi từ một máy tính xách tay Windows.

Microsoft đã giải quyết được phần lớn các vấn đề về khả năng tương thích của ứng dụng, nhưng trừ khi các nhà phát triển chuyển hoàn toàn ứng dụng của họ sang kiến ​​trúc Arm, nếu không chúng sẽ không chạy được.

Microsoft Edge, được xây dựng trên công cụ Chrome, chạy rất tốt trên Windows trên Arm vì Microsoft đã hoàn thành công việc này, trong khi Google Chrome (cũng được xây dựng trên Chrome) lại tụt hậu rất xa vì đây vẫn là ứng dụng x86.

Hiệu suất bổ sung của Qualcomm có thể giúp đưa Windows trên Arm trở thành một nơi tốt, nhưng cuối cùng Microsoft và các nhà phát triển cần phải làm nhiều hơn nữa để làm cho Windows trên Arm đủ tốt cho tất cả các ứng dụng.

Các báo cáo gần đây cho thấy cả Nvidia và AMD đều có kế hoạch ra mắt chip Arm PC ngay sau năm 2025, vì vậy có vẻ như năm tới có thể là một năm quan trọng đối với Windows trên Arm.