Chờ...

Mỹ có kế hoạch đưa người lên lại mặt trăng vào năm 2024

VOH - Một kế hoạch lớn của  Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ được tiết lộ quay trở lại mặt trăng vào năm 2024 có sứ mệnh phá kỷ lục và khám phá bề “mặt tối” của mặt trăng

Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ - NASA đang có kế hoạch lớn để quay trở lại mặt trăng vào năm 2024 và trong đó có một sứ mệnh phá kỷ lục.

Việc quay trở lại mặt trăng bao gồm một số nhiệm vụ của chương trình thám hiểm Artemis và một nhiệm vụ sẽ đưa bốn phi hành gia đi vòng quanh nó.

Mỹ có kế hoạch quay trở lại mặt trăng vào năm 2024 1
Các phi hành gia Nasa (từ trái sang) Christina Koch, Victor Glover, Reid Wiseman và Phi hành gia Jeremy Hansen của Cơ quan Vũ trụ Canada đã được chọn bay lên mặt trăng vào năm 2024 - Ảnh: AP

Nasa giải thích trên trang web của mình: "Với các sứ mệnh của chương trình Artemis, NASA sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, sử dụng các công nghệ tiên tiến để khám phá nhiều bề mặt Mặt trăng hơn bao giờ hết. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác thương mại và quốc tế và thiết lập sự hiện diện lâu dài đầu tiên trên Mặt trăng.”

“Sau đó, chúng tôi sẽ sử dụng những gì chúng tôi học được trên và xung quanh Mặt trăng để thực hiện bước nhảy vọt khổng lồ tiếp theo: đưa các phi hành gia đầu tiên lên Sao Hỏa.”

Nasa có kế hoạch hoàn thành một bước tiến lớn trong sứ mệnh Artemis vào năm 2024. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, bốn phi hành gia sẽ được đưa bay vòng quanh mặt trăng.

Christina Koch, Victor Glover, Reid Wiseman và phi hành gia Jeremy Hansen của Cơ quan Vũ trụ Canada sẽ tham gia chương sứ mệnh này

Koch sẽ là nữ phi hành gia đầu tiên được cử đi thực hiện sứ mệnh trên mặt trăng.

Glover sẽ là người da màu đầu tiên lên mặt trăng với sứ mệnh tương tự.

Hansen cũng sẽ làm nên lịch sử khi trở thành người nước ngoài đầu tiên hoàn thành sứ mệnh như vậy.

Nasa hiện đang chế tạo tên lửa Mặt trăng khổng lồ Artemis 2. Ngày phóng dự tính vào cuối năm 2024 và sứ mệnh này sẽ mất 8 ngày. Các phi hành gia sẽ không chạm xuống mặt trăng nhưng sẽ hoàn thành lộ trình thử nghiệm trước sứ mệnh Artemis 3. Kế hoạch của Nasa về sứ mệnh Artemis 3 sẽ diễn ra vào năm 2025.

Nó nhằm mục đích khám phá bề mặt tối của mặt trăng, nơi không bao giờ đối mặt với Trái đất.

Hiện tại, NASA được cho là đang đi đúng hướng với kế hoạch năm 2024 nhưng tất cả các vụ phóng tên lửa đều chưa được ấn định sẵn và nhiều yếu tố có thể khiến chúng phải lùi lại nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng.

Vào măm 2022, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis, mở đầu bằng sứ mệnh Artemis-1 đưa tàu vũ trụ Orion lên quỹ đạo của Mặt Trăng.

Dự án đầy tham vọng này dự kiến sẽ có nhiều giai đoạn. Nhưng quan trọng nhất có lẽ chính là chuyến bay đưa con người quay trở lại Mặt Trăng sẽ diễn vào năm 2024. Nếu như thành công, chuyến bay sẽ đánh dấu lần đầu tiên nhân loại đưa phi hành gia nữ và người da màu lên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất.

Tên chương trình được gọi là Artemis vì trong thần thoại Hy Lạp có nữ thần Artemis  là con gái của thần Zeus - vị thần quyền năng nhất trên đỉnh Olympus, người cai trị thế giới từ đỉnh núi Olympus. Artemis cũng là em gái song sinh của thần Apollo - thần Mặt Trời.

Trong thần thoại Hy Lạp, người Hy Lạp và La Mã cũng thường liên tưởng nữ thần Artemis với Mặt Trăng. Thậm chí cho tới ngày nay, nữ thần này cũng trở thành một biểu tượng của người phụ nữ hiện đại.

Nữ thần Artemis được mô tả là hiện thân của sự trong trắng và tươi trẻ. Ngoài ra, nữ thần còn tượng trưng cho săn bắn, hoang dã, muông thú, Mặt Trăng và trinh tiết.