Chờ...

Nhật Bản phát minh "Máy thu giấc mơ" như trong truyện Doraemon

VOH - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển thiết bị ghi lại giấc mơ dựa trên những tiến bộ về hình ảnh thần kinh và trí tuệ nhân tạo.

Bằng cách khéo léo tái sử dụng máy MRI (Chụp ảnh cộng hưởng từ), các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã "mở khóa" giấc mơ và giải mã nội dung bí ẩn của chúng.

Các nhà khoa học đạt được những bước tiến đáng kể bằng cách tích hợp các kỹ thuật chụp ảnh não bộ với các thuật toán tinh vi, ghi lại hoạt động thần kinh phức tạp đi kèm với các trạng thái mơ, từ đó giải mã nội dung hình ảnh của giấc mơ, dẫn đến việc tạo ra một thiết bị có khả năng biến giấc mơ thành chuỗi video sống động.

giấc mơ
Những giấc mơ, thường thoáng qua và khó nắm bắt, giờ đây có thể được ghi lại và sống lại hơn bao giờ hết.

Hoaxorfact cho biết, thiết bị ghi lại giấc mơ sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để đo hoạt động của não và xác định các mẫu liên quan đến nội dung giấc mơ cụ thể. Các thuật toán học máy sẽ tái tạo lại các mẫu này thành hình ảnh trực quan, cho phép tạo các video ghi lại những gì đang diễn ra trong mơ.

Cỗ máy giấc mơ sẽ tái tạo lại hình ảnh sống động và các chuỗi trải nghiệm trong khi ngủ. Hãy tưởng tượng bạn thức dậy và có thể xem video phát lại giấc mơ của mình trên màn hình. Đây là một viễn cảnh đầy cảm hứng.

Thiết bị khai thác sức mạnh của học sâu và mạng thần kinh để thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm chủ quan về giấc mơ và sự thể hiện hình ảnh khách quan.

Mặc dù công nghệ hiện tại có tỷ lệ chính xác xấp xỉ 60%, nhưng các chuyên gia vẫn lạc quan rằng những cải tiến tiếp theo sẽ nâng cao hiệu quả của nó trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đang liên tục tinh chỉnh độ chính xác và độ phân giải của các video giấc mơ được dựng lại, hướng tới sự thể hiện toàn diện và trung thực hơn về trải nghiệm chủ quan của người mơ.

Khi công nghệ tiến bộ, nó có khả năng cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về giấc mơ, ý thức và hoạt động phức tạp của tâm trí con người.

Sự phát triển của một thiết bị có khả năng ghi lại và phát lại những giấc mơ cũng mở ra cơ hội cho nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau - ứng dụng tiềm năng trong tâm lý học, khoa học thần kinh và thậm chí cả sáng tạo. 

Từ góc độ tâm lý học, thiết bị ghi lại giấc mơ mang đến những con đường mới để khám phá tiềm thức và hiểu được sự phức tạp trong nhận thức của con người. 

Nó mang đến cơ hội nghiên cứu mối liên hệ giữa giấc mơ, cảm xúc, ký ức và sức khỏe tinh thần. Bằng cách phân tích nội dung và mô hình của những giấc mơ, các nhà nghiên cứu có thể khám phá ra những khía cạnh tiềm ẩn của tính cách, xác định các rối loạn tâm lý và phát triển các biện pháp can thiệp trị liệu có mục tiêu hơn…