Chờ...

Những công việc có khả năng bị ChatGPT thay thế nhất

(VOH) - Kể từ khi được phát hành vào tháng 11 năm ngoái , ChatGPT của OpenAI đã được cho là một công cụ AI vô cùng thông minh, thậm chí có thể thay thế một số công việc.

Chatbot có thể mạnh mẽ hơn chúng ta từng tưởng tượng. Về lý thuyết, Google nhận thấy rằng công cụ tìm kiếm sẽ thuê bot làm lập trình viên cấp đầu vào nếu nó được phỏng vấn tại công ty.

Các nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cho biết nó thật sự làm "rất tốt" việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng, có thể tạo tài liệu đào tạo và rất mạnh trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Tuy nhiên, người dùng ChatGPT cũng nhận thấy rằng bot có thể tạo ra thông tin sai lệch, trả lời sai các vấn đề mã hóa và tạo ra các lỗi toán học cơ bản.

Trong khi một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Oxford cho thấy 47% công việc ở Hoa Kỳ có thể bị loại bỏ bởi AI trong 20 năm tới, dự đoán đó dường như không có cơ sở.

Những công việc có khả năng bị ChatGPT thay thế nhất 1
ChatGPT có thể thay thế nhiều ngành nghề trong tương lai. 

Một nghiên cứu gần đây của Goldman Sachs cho thấy trên thực tế, các công cụ AI tổng quát có thể tác động đến 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn thế giới, điều này có thể dẫn đến "sự gián đoạn đáng kể" trong thị trường việc làm.

Tuy nhiên, Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey, nói rằng cần áp dụng phán đoán của con người đối với các công nghệ này để tránh sai sót và thiên vị.

Madgavkar nói: “Chúng ta phải nghĩ về những thứ này như những công cụ nâng cao năng suất chứ không phải là sự thay thế hoàn toàn. Insider đã nói chuyện với các chuyên gia và tiến hành nghiên cứu để tổng hợp danh sách các công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất

Việc làm công nghệ (Người viết mã, lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu)

Madgavkar cho biết các công việc công nghệ như nhà phát triển phần mềm, nhà phát triển web, lập trình viên máy tính, lập trình viên và nhà khoa học dữ liệu "khá dễ chấp nhận" đối với các công nghệ AI nếu chúng thay thế nhiều công việc của họ. Đó là bởi vì AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối.

Công việc truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, báo chí)

Madgavkar cho biết các công việc truyền thông trên toàn diện - bao gồm cả những công việc trong lĩnh vực quảng cáo, báo chí và bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc sáng tạo nội dung đều có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng AI tương tự.

Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu tốt dữ liệu dựa trên văn bản. Madgavkar nói thêm: “Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Nhà kinh tế học Paul Krugman cho biết trên tờ New York Times rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết hiệu quả hơn con người.

Những công việc có khả năng bị ChatGPT thay thế nhất 2
Những ngành nghề liên quan đến sáng tạo nội dung cũng có khả năng bị tự động hóa. 

Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo dù vẫn phải chỉnh sửa trước khi xuất bản. Và BuzzFeed đã sử dụng công nghệ ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới như câu đố và hướng dẫn du lịch.

Ngành pháp lý

Công nghệ AI rất có thể ảnh hưởng đến những người làm việc hợp pháp ở Hoa Kỳ, một báo cáo gần đây của Goldman Sachs cho thấy.

Đó là bởi vì số lượng công việc trong các dịch vụ pháp lý tương đối ít và đã được tiếp xúc nhiều với AI trước khi các công cụ AI mới ra đời, Manav Raj, tác giả của nghiên cứu Goldman, nói với Insider.

Giống như vai trò truyền thông, các công việc trong ngành pháp lý như trợ lý pháp lý sẽ chịu trách nhiệm sử dụng một lượng lớn thông tin, tổng hợp những gì họ học được, sau đó làm cho nó dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt hoặc ý kiến ​​pháp lý.

Madgavkar cho biết các vai trò định hướng theo ngôn ngữ như thế này dễ bị tự động hóa. Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi mức độ phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì. "Nó sẽ giúp cho công việc trở nên hiệu quả hơn nếu bạn biết sử dụng nó đúng cách", Madgavkar nói.

Nhà phân tích nghiên cứu thị trường

AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi AI.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu đó và sau đó sử dụng những gì họ tìm thấy để thiết kế một chiến dịch tiếp thị hiệu quả hoặc quyết định nơi đặt quảng cáo.

Giáo viên

Các giáo viên trên khắp đất nước đang lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà, nhưng theo Pengcheng Shi, phó trưởng khoa khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester, họ cũng nên suy nghĩ về sự đảm bảo công việc của mình.

ChatGPT "đã có thể dễ dàng dạy các lớp", Shi nói với tờ New York Post. "Mặc dù nó còn nhiều lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến ​​thức, nhưng điều này có thể dễ dàng cải thiện.

Về cơ bản, bạn chỉ cần đào tạo ChatGPT, nó có thể làm mọi thứ”, ông nói. Nhưng Shannon Ahern, một giáo viên toán và khoa học trung học, người sử dụng ChatGPT để làm những việc như soạn giáo án, nói với Insider rằng cô không lo lắng mình sẽ bị công nghệ này thay thế.

“Sẽ luôn có nhu cầu đối với chúng tôi và sự kết nối giữa con người với việc hướng dẫn trực tiếp”, cô khẳng định.

Những công việc có khả năng bị ChatGPT thay thế nhất 3
Tuy nhiên, các nhà giáo sư công nghệ cho rằng có những ngành nghề vẫn cần sự tương tác giữa người và người. 

Công việc tài chính

AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và tệ hơn. Nó có thể truyền đạt tất cả những điều đó và sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo đầu tư tốt hơn.

Trên thực tế, những nhà phân tích, cố vấn tài chính vẫn kiếm được rất nhiều tiền, nhưng một phần công việc của họ có thể tự động hóa được.

Thiết kế đồ họa

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review vào tháng 12, ba giáo sư đã chỉ ra DALL-E , một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh trong vài giây, như một kẻ phá vỡ tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa.

Nhưng Tiến sĩ Carl Benedikt Frey, một nhà kinh tế tại Đại học Oxford, nói với Insider rằng các công cụ AI như ChatGPT thực sự có thể giúp người lao động trong các ngành "sáng tạo" như nghệ thuật và thiết kế đồ họa tạo ra chất lượng công việc cao hơn.

Frey cho biết anh quan tâm nhiều hơn đến việc công nghệ sẽ tác động đến tiền lương như thế nào.

Kế toán

Kế toán thường được coi là một nghề ổn định, nhưng ngay cả nhân viên trong ngành này cũng có thể gặp rủi ro.

Brett Caraway, phó giáo sư tại Viện Truyền thông, Văn hóa, Thông tin và Công nghệ tại Đại học Toronto, cho biết: “Công nghệ chưa khiến mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc”.

Caraway nói thêm rằng "lao động trí óc" nói riêng có thể bị đe dọa. "Đây có thể là luật sư, kế toán" anh nói.

Chăm sóc khách hàng

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty và nhận được câu trả lời từ robot. Và ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục làm công việc này. Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gartner đã dự đoán rằng chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027 .