Chờ...

Samsung đưa trí tuệ nhân tạo vào nhà bếp

VOH - AI sẽ hiện diện trong máy giặt, máy hút bụi, tủ lạnh gắn camera, bếp có màn hình tích hợp… Samsung tuyên bố công nghệ AI có thể tiết kiệm năng lượng và ngăn chặn lãng phí thực phẩm.

Samsung đang bổ sung trí tuệ nhân tạo mới vào các thiết bị gia dụng của mình, và tuyên bố rằng nó sẽ giảm mức sử dụng năng lượng của họ, giúp giải quyết các vấn đề như lãng phí thực phẩm.

Samsung đưa trí tuệ nhân tạo vào nhà bếp 1
Ảnh: Samsung

Các thiết bị mới bao gồm tủ lạnh có camera tích hợp để quét thực phẩm trước khi đưa vào, máy giặt có thể thay đổi chu trình để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng. Công ty cũng sẽ phát hành một robot hút bụi mới – có tên là AI Jet Bot Combo có thể tự đi quanh nhà và xác định vị trí của vật nuôi.

Theo giám đốc điều hành Samsung Jong-Hee Han, các tính năng trí tuệ nhân tạo mới có thể “làm được nhiều hơn những gì tưởng tượng trước đây với sức mạnh của AI”. Họ cũng đặt mục tiêu biến các thiết bị gia đình thành một “nền tảng giải trí”, ông nói khi công ty tiết lộ tủ lạnh và thậm chí cả bếp nấu ăn có màn hình tích hợp.

Các sản phẩm mới ra đời trong bối cảnh thế giới công nghệ đang gấp rút tích hợp AI, vốn được ca ngợi là tương lai của hàng loạt ngành công nghiệp. Nhưng chúng cũng sẽ được phát hành trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả lo lắng về việc liệu nó có thể được kiểm soát hay không và nó có thể xâm phạm quyền riêng tư của người dùng như thế nào.

Samsung cho biết các thiết bị mới đã được xây dựng với “tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt của Samsung Knox” và chúng đã được các công ty bảo mật phê duyệt.

Ví dụ, tủ lạnh, robot hút bụi và các sản phẩm khác mã hóa dữ liệu người dùng, điều mà Samsung cho biết sẽ đảm bảo các bức ảnh chi tiết và bản đồ 3D không bị tin tặc tiếp cận.

Công ty cũng cho biết người dùng sẽ được yêu cầu bật các tính năng trí tuệ nhân tạo đó, đảm bảo rằng họ chọn tham gia sử dụng chúng và có thể dễ dàng xóa bỏ sự đồng ý nếu muốn. Điều đó để khách hàng cảm thấy họ có quyền lựa chọn sử dụng những tính năng mới có thể gây tranh cãi.

Dòng sản phẩm mới này là một phần trong dòng sản phẩm Bespoke AI của Samsung, nhằm mục đích đưa trí tuệ nhân tạo vào nhà bếp. Nó được tạo thành từ robot hút bụi, hai tủ đông lạnh mới và một loạt máy giặt mới.

Chiếc tủ lạnh bốn cửa cái mà Samsung gọi là AI Family Hub là cách sử dụng trí tuệ nhân tạo rõ ràng nhất. Thực phẩm được quét khi đưa vào tủ lạnh, sau đó có thể được xem trên màn hình. Màn hình này có thể được sử dụng để tạo ra các công thức nấu ăn mới tận dụng các nguyên liệu bên trong, cũng như thông báo cho người dùng khi có thứ gì đó được thiết lập.

AI cũng xuất hiện trong robot hút bụi, bao gồm mô hình học máy có thể nhận dạng các vật thể như con người hoặc vật nuôi. Điều đó có nghĩa là chủ sở hữu có thể yêu cầu máy hút bụi chạy quanh nhà và xác định vị trí của một con mèo chẳng hạn.

Nhưng Samsung nhấn mạnh rằng ứng dụng thực tế nhất của trí tuệ nhân tạo trong các thiết bị mới có thể là khả năng tiết kiệm năng lượng mới của chúng.

Chẳng hạn, AI bên trong máy giặt có thể điều chỉnh hiệu suất giặt và sấy tùy theo số lượng quần áo bên trong và tủ lạnh sẽ điều chỉnh hiệu suất làm mát tùy thuộc vào cách chủ nhân sử dụng, từ đó nó sẽ điều chỉnh nhiệt độ tùy theo nhu cầu. liệu nó có đoán trước được rằng cánh cửa của nó sắp được mở lại hay không.

Samsung cũng đang hợp tác với British Gas và các nhà cung cấp năng lượng khác để cung cấp dữ liệu cho các thiết bị về thời gian sử dụng điện rẻ hơn và bền vững hơn. Ví dụ: máy rửa bát có thể chọn bắt đầu rửa lúc 11 giờ tối vì lúc đó điện mạnh hơn.

Samsung cho biết một số tính năng năng lượng dựa trên AI sẽ có trên các thiết bị cũ hơn. Những thiết bị có WiFi có thể được cập nhật từ xa và Samsung cam kết tiếp tục cung cấp bản cập nhật cho các thiết bị hiện có trong nhiều năm sau khi chúng được mua.