Chờ...

Thủ tướng Italy đòi công lý sau khi video khiêu dâm deepfake của bà bị chia sẻ trực tuyến

VOH - Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đang tìm cách đòi lại 100.000 euro tiền bồi thường sau khi video khiêu dâm deepfake của bà được chia sẻ trực tuyến.

Thủ tướng Italy đang tìm cách đòi bồi thường từ một người đàn ông 40 tuổi và cha của anh ta về các video deepfake. Những video khiêu dâm deepfake này đã được tải lên trước khi bà được bổ nhiệm làm thủ tướng vào năm 2022.

Nếu kiện thành công, Thủ tướng tuyên bố sẽ quyên góp số tiền này cho quỹ hỗ trợ phụ nữ bị nạn bạo lực trên giới.

Thủ tướng Italy đòi công lý sau khi video khiêu dâm deepfake của bà bị chia sẻ trực tuyến 1
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni

Các quan chức cho biết trong trường hợp này có thể xác định được những thủ phạm tạo ra các clip deepfake, Tuy nhiên còn nhiều trường hợp khác bị bỏ qua. Việc tìm ra người tạo và chia sẻ hình ảnh deepfake đã là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Trong một cuộc điều tra mới của Channel 4 News, vào năm 2016, nhà nghiên cứu chỉ xác định được một video khiêu dâm deepfake trực tuyến. Trong ba quý đầu năm 2023, đã có 143.733 video khiêu dâm deepfake mới được tải lên, theo một cuộc điều tra mới của Channel 4 News.

Đài truyền hình Anh đã tìm thấy video của 4.000 cá nhân nổi tiếng trên 40 trang web phổ biến nhất cho loại nội dung này. Trong số đó, có 250 người từ Vương quốc Anh, bao gồm Cathy Newman, một người dẫn chương trình từ chính Channel 4 News.

Newman nói “Cảm giác như bị xâm phạm. Nó thực sự cảm thấy rùng rợn khi có một người nào đó đã làm ra video này, tôi không thể nhìn thấy họ, nhưng họ có thể nhìn thấy phiên bản tưởng tượng của tôi, phiên bản giả mạo của tôi,”

“Bạn không thể xóa đi được điều đó. Đó là điều mà tôi sẽ luôn nhớ. Hàng nghìn phụ nữ đã bị thao túng theo cách này. Cảm giác như một cuộc xâm phạm và vi phạm tuyệt đối,” 

“Thực sự đáng lo ngại khi bạn có thể, chỉ bằng một cú nhấp chuột, tìm thấy những video này và mọi người có thể tạo ra một phiên bản biến tấu kinh khủng chỉ bằng một thao tác dễ dàng.”

Sự phát triển của các công cụ trí tuệ nhân tạo đã làm cho việc tạo ra video khiêu dâm deepfake dễ dàng hơn bao giờ hết, trong đó áp dụng hình ảnh khuôn mặt của một người lên cơ thể của người khác.

Trong tuần này, kênh tin tức Hà Lan AD đã phát hiện ra một luồng video khiêu dâm deepfake với đầy đủ các ngôi sao Hà Lan, các nhà nghị sĩ và các thành viên của Hoàng gia — tất cả đều là phụ nữ.

Vụ việc nổi tiếng nhất trong năm xảy ra vào tháng trước, khi hình ảnh khiêu dâm deepfake của Taylor Swift bị lan truyền trên X, trước đây là Twitter. Một trong những video đã thu hút 47 triệu lượt xem trước khi bị gỡ bỏ sau 17 giờ.

Trong khi các trường hợp ảnh hưởng đến người nổi tiếng nhận được sự chú ý của báo chí nhiều nhất, đây là một vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ (và đôi khi là trẻ em) từ mọi tầng lớp của xã hội. Gần hai phần ba phụ nữ sợ trở thành nạn nhân của video khiêu dâm deepfake, theo một báo cáo của công ty bảo mật ESET được công bố vào thứ Tư.

“Hình ảnh kỹ thuật số gần như không thể xóa đi hoàn toàn, và việc tạo ra video khiêu dâm giả mạo với hình ảnh của ai đó trên mạng dễ dàng hơn bao giờ hết,” Jake Moore, cố vấn tại ESET, nói.

Trong Vương quốc Anh, Dự luật An toàn Trực tuyến sắp tới cấm chia sẻ video khiêu dâm deepfake. Tuy nhiên, nói chung, luật pháp gặp khó khăn trong việc điều chỉnh. Ở Liên minh châu Âu, mặc dù có nhiều quy định mới đang đến nhằm vào trí tuệ nhân tạo và phương tiện truyền thông xã hội, nhưng không có luật pháp cụ thể bảo vệ nạn nhân của video khiêu dâm deepfake không được sự đồng ý.

Nhiều người hiện đang tìm đến các công ty trí tuệ nhân tạo để chặn tạo ra video khiêu dâm deepfake, và các công ty mạng xã hội để kiểm soát sự lan truyền trực tuyến của những video này. Tuy nhiên, phụ thuộc vào các công ty công nghệ - những công ty này thu về doanh thu quảng cáo từ sự sôi nổi của các hoạt động trực tuyến trên nền tảng của họ.

Trong khi chúng ta đợi luật pháp bắt kịp, các công nghệ như hệ thống xác thực, đánh dấu số kỹ thuật số và blockchain có thể giúp giải quyết và theo dõi các video deepfake.

“Những gì chúng ta cần là một chiến lược hợp tác toàn diện, đa chiều toàn cầu nhấn mạnh vào quy định, công nghệ và an ninh,” Mark Minevich, tác giả cuốn "Our Planet Powered by AI" và cố vấn của Liên hợp quốc về công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước đây nói với TNW.

“Điều này không chỉ đối mặt với các thách thức ngay lập tức của video deepfake không được sự đồng ý mà còn tạo nền móng cho một môi trường số được đặc trưng bởi sự tin tưởng, minh bạch và an ninh bền vững.”