Chờ...

Trí tuệ nhân tạo và não người

VOH - Trí tuệ nhân tạo được tạo ra từ các khối tế bào não người được dạy để nhận dạng giọng nói trong thí nghiệm đầu tiên trên thế giới.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học mới công bố cho thấy sự sáng tạo có thể có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự giám sát của con người do sự kết hợp giữa não bộ, chip máy tính và AI.

Các khối tế bào não kết hợp với AI đã được quan sát thấy thực hiện các nhiệm vụ nhận dạng giọng nói đơn giản
Các khối tế bào não kết hợp với AI đã được quan sát thấy thực hiện các nhiệm vụ nhận dạng giọng nói đơn giản - Ảnh: Alamy

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Electronics. Những tế bào não người được kết nối với chip điện tử đã hoàn thành thành công các nhiệm vụ đơn giản bao gồm nhận dạng giọng nói.

Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana Bloomington, người đã kết hợp cơ quan não, chip máy tính và AI trong một thí nghiệm đầu tiên trên thế giới. Do Tiến sĩ Feng Guo là người đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Organoid là một khối tế bào gốc được biến thành một khối cơ quan thu nhỏ trong phòng thí nghiệm.

Người ta hy vọng việc tạo ra khối não, được gọi là Brainoware, có thể mở đường cho các máy tính sinh học có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà máy tính thông thường không thể làm được.

Brainoware cũng có thể giúp nâng cao AI hiện tại.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu của họ: “Phần cứng điện toán lấy cảm hứng từ não nhằm mục đích mô phỏng cấu trúc và nguyên tắc hoạt động của não và có thể được sử dụng để giải quyết những hạn chế hiện tại trong công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, chip silicon lấy cảm hứng từ não vẫn còn hạn chế về khả năng bắt chước hoàn toàn chức năng của não vì hầu hết các ví dụ đều được xây dựng trên nguyên tắc điện tử kỹ thuật số.

Nghiên cứu khẳng định Brainoware có thể học, xử lý và ghi nhớ thông tin. Nó cũng được quan sát thấy đang thực hiện nhận dạng giọng nói cơ bản.

Sự nhận dạng này chỉ đơn thuần là một phản ứng đối với tín hiệu clip âm thanh vì về mặt kỹ thuật, cơ quan này không thể nghe được lời nói.

Tiến sĩ Feng Guo là người đứng đầu nghiên cứu. Theo MIT Technology Review, ông Feng cho biết: "Đây là minh chứng đầu tiên về việc sử dụng các cơ quan não để tính toán.

“Thật thú vị khi thấy khả năng của các chất hữu cơ dành cho điện toán sinh học trong tương lai.”

Khái niệm máy tính dựa trên hệ thống sinh học là điều mà một số nhóm khoa học đang hướng tới.

Bộ não con người sử dụng ít năng lượng hơn để xử lý những thông tin khó và sự kết hợp giữa tế bào và thiết bị điện tử có thể giải quyết các vấn đề hiện tại với máy tính dựa trên silicon.

Các tế bào não được sử dụng trong Brainoware có thể gửi và nhận dữ liệu thông qua kích thích điện. Các tín hiệu được tạo ra trong cơ quan não sau khi được kích thích sẽ được đưa đến phần mềm AI.

Người ta cho rằng một ngày nào đó sáng tạo này có thể thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự giám sát của con người.