Chờ...

Công ty của Elon Musk đã gắn chíp máy tính vào não người

VOH - Công ty Neuralink do Elon Musk thành lập đã ghép một chíp vào não của người thử nghiệm. Công nghệ Neuralink nhằm mục đích điều khiển điện thoại hoặc thiết bị bằng suy nghĩ của con người.

Neuralink, một công ty khởi nghiệp do Musk thành lập vào năm 2016, vào tháng 11 năm trước họ thông báo rằng đang tìm kiếm những người bị liệt tứ chi dưới 40 tuổi để tham gia thử nghiệm trên người.

Công ty của Elon Musk đã gắn chíp máy tính vào não người
Hình minh họa

Trước đó, Neuralink đã được  Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người vào tháng 5 năm ngoái, công ty ban đầu muốn thử nghiệm trên 10 người, mặc dù con số đó đã thay đổi thành 6.

Trong bài phát biểu tại trụ sở công ty vào tháng 12/2023, Musk đã giải quyết những lo ngại và kế hoạch thận trọng trong tương lai của ông. Ông nói: “Chúng tôi muốn cực kỳ cẩn thận và chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động trước khi đưa thiết bị vào người”.

Chip não có 1.000 điện cực và hy vọng sẽ giúp con người thực hiện các chức năng của máy tính qua phương thức không dây, chỉ bằng cách suy nghĩ thông qua cơ chế “suy nghĩ và nhấp chuột”. 

Hôm thứ hai vừa qua Elon Musk đã viết trên mạng X: “Con người đầu tiên đã nhận được bộ phận cấy ghép từ Neuralink ngày hôm qua và đang hồi phục tốt”, Ông gợi ý rằng hệ thống đã hoạt động trong não của người đó. “Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện gai thần kinh đầy hứa hẹn.” Elon Musk nói.

Ông chủ Tesla giải thích cách thức hoạt động của công nghệ này, ông cho biết sản phẩm Neuralink đầu tiên có tên là Thần giao cách cảm.

Elon Musk công bố hôm thứ Hai rằng đối tượng thử nghiệm đầu tiên trên người
Elon Musk công bố hôm thứ Hai rằng đối tượng thử nghiệm đầu tiên trên người đã trải qua quá trình cấy ghép Neuralink và kết quả sơ bộ rất hứa hẹn

Ông viết: “Cho phép điều khiển điện thoại hoặc máy tính của bạn và thông qua chúng hầu hết mọi thiết bị, chỉ bằng suy nghĩ”. Người dùng ban đầu sẽ là những người đã mất khả năng sử dụng tay chân.

“Hãy tưởng tượng nếu Stephen Hawking có thể giao tiếp nhanh hơn người đánh máy hoặc người bán đấu giá. Đó chính là mục tiêu.”

Công ty trước đây cho biết sứ mệnh của Neuralink là khôi phục quyền tự chủ cho những cá nhân có “nhu cầu y tế chưa được đáp ứng”, với tầm nhìn “mở khóa tiềm năng con người” trong tương lai.

Neuralink hy vọng sẽ xây dựng được giao diện não - máy tính có thể được cấy ghép vào người. Điều đó sẽ cho phép họ tương tác với máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ và ngược lại.

Ông Musk không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thử nghiệm, bao gồm cả người nhận đầu tiên là ai hoặc công nghệ liên quan là gì.

công nghệ này được phát triển chủ yếu để 'khôi phục quyền tự chủ' cho những cá nhân có tình trạng sức khỏe iảm
Công ty cho biết công nghệ này được phát triển chủ yếu để 'khôi phục quyền tự chủ' cho những cá nhân có tình trạng sức khỏe làm giảm khả năng di chuyển, chẳng hạn như những người mắc ALS, công ty cho biết - Ảnh: AFP

Kể từ khi được tạo ra, Neuralink phần lớn vẫn giữ bí mật về công việc của mình. Nhưng người ta tiết lộ rằng nó cần một bộ thiết bị thăm dò nhỏ được đưa vào não để xem hoạt động của tế bào thần kinh, việc này có thể được thực hiện bởi một robot được thiết kế đặc biệt.

Nó cũng tiết lộ các cuộc thử nghiệm thành công, bao gồm cả một con khỉ chơi Pông bằng hệ thống này. Tuy nhiên, nó đã nhận được nhiều lời chỉ trích về việc sử dụng thử nghiệm trên động vật.

Trên mạng đã có những phản ứng khác nhau trước tin tức này, một số coi sự tiến bộ này là điềm báo xấu và những người khác coi đó là hy vọng.

Một người dùng viết: “Làm tốt lắm Neuralink và Elon!! Đây rất có thể sẽ trở thành một thời điểm quan trọng trong lịch sử”.

Một số mong muốn có thêm thông tin về quá trình phát triển thử nghiệm trên người. Neuralink đã tiến hành các thí nghiệm trên khỉ với sự hợp tác của các nhà khoa học tại Đại học California.