Chờ...

Từ tháng 6, Facebook sẽ dùng bài đăng của người dùng để đào tạo AI

VOH - Từ  tháng 6, nội dung công khai của người dùng, không phải tin nhắn riêng tư, sẽ được Meta sử dụng để đào tạo và cải thiện các dịch vụ AI của Facebook.

Vào ngày 26/6/2024, Facebook sẽ thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình liên quan đến các tính năng AI tổng quát như Meta AI.

Image  Ascannio  Shutterstock.com
Ảnh minh họa: Ascannio / Shutterstock

Kể từ thời điểm đó, các bài đăng và ảnh từ tất cả người dùng sẽ được AI đọc để giúp đào tạo họ và cải thiện các dịch vụ như Công cụ sáng tạo AI. Meta hiện đang cung cấp thông tin về điều này trên Facebook. Để ngăn chặn điều việc thu thập dữ liệu này, bạn cần phải phản đối nhưng việc này không thật sự đơn giản.

Tin nhắn riêng tư sẽ không bị ảnh hưởng, chỉ có văn bản và hình ảnh công khai. Tuy nhiên, nhiều người dùng có thể nghi ngờ về quy định mới này vì lo ngại về bảo vệ dữ liệu hoặc vì lý do cá nhân.

Để ngăn chặn việc Meta sử dụng dữ liệu của bạn, bạn phải từ chối rõ ràng. Nếu bạn muốn từ chối, trước tiên hãy truy cập trang trợ giúp của Facebook. Sau đó, hãy nhấp vào phần có nội dung (sẽ xuất hiện tùy theo thị trường và thời điểm áp dụng đào tạo AI) "I want to object to or restrict the processing of my personal information from third parties used for building and improving AI at Meta” - Tôi muốn phản đối hoặc hạn chế việc xử lý thông tin cá nhân của tôi từ các bên thứ ba được sử dụng để xây dựng và cải thiện AI tại Meta.

Tiếp theo, người dùng điền các thông tin gồm quốc gia cư trú, tên, họ và địa chỉ email của bạn. Ngoài ra, người dùng còn phải cung cấp ảnh chụp màn hình chứng minh thông tin cá nhân của bạn xuất hiện trong phản hồi từ một trong các mô hình AI của họ.

Meta có nghĩa vụ xem xét phản đối và đánh giá nó theo luật bảo vệ dữ liệu hiện hành. Meta cho biết, nếu sự phản đối của người dùng được chấp nhận, điều đó sẽ có hiệu lực ở các bài đăng trong tương lai.

Nhưng hãy cẩn thận, ngay cả khi sự phản đối được chấp nhận, Facebook vẫn có thể sử dụng một phần nhỏ dữ liệu của bạn để đào tạo AI, chẳng hạn như khi người khác chia sẻ nội dung từ bạn hoặc đề cập đến bạn trong bài đăng.

Việc thu thập nội dung người dùng để đào tạo các mô hình AI đang trở thành một thông lệ được nhiều công ty công nghệ áp dụng. Không chỉ Meta mà OpenAI mới đây cũng đã hợp tác với Reddit để đưa bài đăng của người dùng vào ChatGPT.

Việc sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo AI đã được dự đoán trước vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, các quy định mới hiện đang có hiệu lực lần đầu tiên. Bạn vẫn còn thời hạn đến cuối tháng 6 để nộp đơn phản đối để được miễn trừ.