Chờ...

Meta mở rộng chương trình gắn nhãn nội dung tạo bởi trí tuệ nhân tạo

VOH - Meta công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads vừa tuyên bố sẽ mở rộng nỗ lực dán nhãn cho nội dung được chỉnh sửa hoặc tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là bước tiến mới trong chiến lược minh bạch thông tin của Meta, gia nhập cùng các nền tảng mạng xã hội khác như YouTube và TikTok đang nỗ lực giải quyết vấn đề nội dung do AI tạo ra.

meta
Logo công ty Meta - Ảnh: Meta

Theo Meta, nội dung video, âm thanh và hình ảnh sẽ được dán nhãn "Được Tạo Bằng AI" trong hai trường hợp: Hệ thống của Meta tự động phát hiện sự can thiệp của AI trong quá trình tạo nội dung; Người sáng tạo tự khai báo sử dụng AI khi tải nội dung lên nền tảng.

Ngoài ra, Meta cho biết có thể sẽ áp dụng nhãn cảnh báo nổi bật hơn đối với nội dung "có nguy cơ cao gây hiểu lầm nghiêm trọng cho công chúng về vấn đề quan trọng."

Quyết định này của Meta thể hiện sự cân bằng giữa tính minh bạch và việc tránh hạn chế không cần thiết quyền tự do ngôn luận trên mạng. Theo bà Monika Bickert, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách nội dung của Meta, "cách tiếp cận tổng thể này cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về nội dung, giúp họ đánh giá tốt hơn và có bối cảnh nếu họ nhìn thấy nội dung tương tự ở những nơi khác."

Đây là một trong những nỗ lực của ngành công nghệ nhằm giải quyết vấn đề ngày càng đáng lo ngại về sự lan rộng của nội dung do AI tạo ra và những rủi ro tiềm ẩn đối với công chúng. Ngày nay, video được tạo bởi các công nghệ AI như Sora của OpenAI trông ngày càng giống thực tế. Mặc dù công cụ này chưa được cung cấp rộng rãi cho công chúng, nhưng một số công nghệ AI khác đã bắt đầu gây ra sự nhầm lẫn và hỗn loạn trong dư luận.

Đầu năm nay, một nhà tư vấn chính trị đã thực hiện các cuộc gọi tự động quy mô lớn bằng giọng nói được tạo bởi AI, mô phỏng giọng của Tổng thống Joe Biden, kêu gọi mọi người ở New Hampshire không đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ. Các chuyên gia cho rằng tình trạng tin giả do AI tạo ra có thể sẽ gia tăng, đặc biệt là trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sắp tới.

Meta không phải là công ty mạng xã hội duy nhất nỗ lực xác định nội dung được hỗ trợ bởi AI. Năm ngoái, TikTok cho biết họ sẽ ra mắt một công cụ giúp người sáng tạo dán nhãn cho nội dung được chỉnh sửa, đồng thời cấm "deepfakes" - video, hình ảnh hoặc âm thanh được tạo ra nhằm đánh lừa người xem về các sự kiện hoặc nhân vật thực tế. Google, thông qua YouTube, cũng bắt đầu yêu cầu người sáng tạo phải tiết lộ video được chỉnh sửa bằng AI từ tháng trước, với một số ví dụ bao gồm hình ảnh chân dung người hoặc cảnh quay "trung thực" hoặc cảnh quay được chỉnh sửa của các sự kiện hoặc địa điểm thực tế.

Meta khẳng định sẽ thực thi nghiêm ngặt các quy tắc của mình. Họ dẫn chứng một cuộc khảo sát với hơn 23.000 người tham gia ở 13 quốc gia, cho thấy 82% ủng hộ việc dán nhãn cho nội dung do AI tạo ra "miêu tả người nói những điều họ không nói."

Bà Bickert cho biết trong bài đăng trên blog: "Chúng tôi sẽ xóa bỏ nội dung, bất kể nội dung đó được tạo ra bởi AI hay con người, nếu nó vi phạm các chính sách của chúng tôi về can thiệp cử tri, bắt nạt và quấy rối, bạo lực và kích động bạo lực, hoặc bất kỳ chính sách nào khác trong Tiêu chuẩn Cộng đồng của chúng tôi."