Chờ...

Apple, Meta và Google bị EU điều tra trong vòng 12 tháng về DMA

VOH - Ủy ban Châu Âu - EC nghi ngờ rằng các công ty này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số - DMA của mình. Cuộc điều tra về việc này của EC sẽ kéo dài tới 12 tháng.

Ủy ban Châu Âu đang mở 5 cuộc điều tra về cách Apple, Google và Meta tuân thủ các quy tắc chống độc quyền mới của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số - DMA, cơ quan quản lý đã công bố hôm 25/3.

Margrethe Vestager, người đứng đầu chống độc quyền của Liên minh Châu Âu - EU cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi nghi ngờ rằng các giải pháp được đề xuất bởi ba công ty không tuân thủ đầy đủ DMA”. “Bây giờ chúng tôi sẽ điều tra việc tuân thủ DMA của các công ty để đảm bảo thị trường kỹ thuật số mở và có tính cạnh tranh ở Châu Âu.”

Apple, Meta và Google bị EU điều tra trong vòng 12 tháng về DMA 1
Apple, Meta và Google bị EU điều tra trong vòng 12 tháng về DMA

Đặc biệt, Ủy ban Châu Âu có kế hoạch điều tra các quy tắc chống chỉ đạo của Google và Apple trong các cửa hàng ứng dụng của họ và liệu Google có phạm tội tự ưu tiên các dịch vụ của chính mình trong công cụ tìm kiếm của mình hay không. 

Màn hình lựa chọn trình duyệt của Apple dành cho iOS cũng đang được điều tra cũng như “ mô hình trả tiền hoặc đồng ý” của Meta để nhắm mục tiêu quảng cáo. Trong một cuộc họp báo, Ủy ban cho biết họ có kế hoạch kết thúc các cuộc điều tra trong vòng 12 tháng tới.

Ngoài ra, cơ quan quản lý EU cũng đang xem xét cơ cấu phí mà Apple công bố để phân phối ứng dụng bên ngoài App Store, cũng như liệu Amazon có tự ưu tiên các sản phẩm của mình trên cửa hàng của mình hay không.

EC cũng đã thông báo rằng Meta đã được gia hạn thêm 6 tháng để Messenger có thể tương tác với các dịch vụ nhắn tin khác.

Ủy viên EU Thierry Breton cho biết: “Chúng tôi không tin rằng các giải pháp của Alphabet, Apple và Meta tôn trọng nghĩa vụ của họ đối với một không gian kỹ thuật số công bằng và cởi mở hơn cho các công dân và doanh nghiệp châu Âu. Nếu cuộc điều tra của chúng tôi kết luận rằng thiếu sự tuân thủ đầy đủ với DMA, Họ có thể phải đối mặt với mức phạt nặng.”

Sau cuộc điều tra, EC sẽ thông báo cho các công ty những gì phải làm để giải quyết các mối lo ngại, cũng như các biện pháp mà cơ quan quản lý dự định thực hiện. Nếu bị phát hiện không tuân thủ, Ủy ban có thể phạt mỗi công ty tới 10% doanh thu toàn cầu hàng năm của họ theo DMA, hoặc thậm chí 20% trong trường hợp “vi phạm nhiều lần”.

Đầu tháng này, 6 công ty công nghệ lớn được chỉ định làm “người gác cổng” theo DMA đã phải bắt đầu tuân thủ các qui tắc của luật. Bao gồm việc phải cung cấp cho khách hàng tùy chọn thay đổi ứng dụng mặc định và gỡ cài đặt các ứng dụng được cài đặt sẵn của máy, cấm xếp hạng các dịch vụ của bên thứ nhất của công ty hơn đối thủ và cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba.

Thông báo này diễn ra sau những chỉ trích gay gắt về cách Apple nói riêng tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Mặc dù công ty đang cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế trên iOS theo yêu cầu của các quy tắc mới, nhưng họ làm như vậy với cơ cấu phí mới mà các nhà phê bình cho rằng sẽ ngăn cản các nhà phát triển phân phối ứng dụng bên ngoài App Store của Apple. 

Spotify gọi sự tuân thủ của Apple là “ hoàn toàn là một trò hề” trong khi Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney gọi những thay đổi này là “một trường hợp tuân thủ độc hại ”.

“Mô hình trả tiền hoặc chấp thuận” của Meta cũng là đối tượng bị khiếu nại từ nhiều cơ quan giám sát khác nhau của EU.

Năm ngoái, hãng đã ra mắt một tầng trả phí mới cho Facebook và Instagram ở EU, cho phép người dùng trả 9,99 euro mỗi tháng để sử dụng mỗi dịch vụ mà không có quảng cáo. 

Việc đăng ký được thiết kế nhằm mục đích thu hút sự đồng ý của người dùng để thu thập dữ liệu của họ nếu họ quyết định không thanh toán, nhưng Ủy ban lo ngại về “lựa chọn nhị phân” mà Meta đang cung cấp. 

Tuần trước, Meta cho biết họ đã đề nghị giảm giá truy cập không có quảng cáo hàng tháng xuống còn 5,99 €/ tháng (~ 6,5USD) để xoa dịu các cơ quan quản lý.