Chờ...

Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Đến nay, đã có hai ứng dụng Gis được chuyển giao và đang triển khai thực hiện cho Thành phố Thủ Đức

Ngày 23/07, Sở Khoa học và công nghệ TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức nhằm lắng nghe các trao đổi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Sở rất mong muốn được hỗ trợ cho các sở, ngành, quận huyện trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đến nay, đã có hai ứng dụng Gis được chuyển giao và đang triển khai thực hiện cho Thành phố Thủ Đức. “Thứ nhất là Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong việc quản lý dịch bệnh covid-19. Cụ thể, đối với dịch bệnh covid-19 như hiện nay, Trung tâm Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý TPHCM trực thuộc Sở KHCN TPHCM cũng đã triển khai Ứng dụng này, trong đó có thống kê các ca nhiễm, nơi làm việc của ca nhiễm, các thống kê liên quan… rất chi tiết. Một ứng dụng khác hiện đang triển khai tại Thành phố Thủ Đức, là ứng dụng công nghệ GIS hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến”

Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch covid-19 tại TP Thủ Đức
Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP Thủ Đức

Bên cạnh đó, Sở cũng nhận được đề xuất của một số quận, huyện. Đơn cử, quận 6 đề xuất hỗ trợ trang web cung cấp địa điểm phục vụ thức ăn cho người nghèo, điểm bán hàng bình ổn, điểm bán hàng giá rẻ, phiên chợ 0 đồng. Theo Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ nhu cầu của cơ sở quận, huyện, Sở này sẽ xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để triển khai hỗ trợ.

Trước đó, với đề xuất từ Thành phố Thủ Đức về việc hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý TPHCM, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã xây dựng, triển khai và chuyển giao 2 ứng dụng cho TP Thủ Đức. 

Thứ nhất, ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh Covid-19 gồm các nội dung chính: bản đồ các lớp dữ liệu chuyên đề covid-19: ca dương tính, điểm dịch tễ, vùng cách ly, điểm phong tỏa….; Bản đồ các lớp dữ liệu hỗ trợ công tác phòng chống Covid: ranh giới khu phố, ranh giới phường, hệ thống cơ sở y tế, các điểm tập trung đông người…; Diễn biến dịch bệnh; Sơ đồ lây nhiễm…

Thứ hai, ứng dụng công nghệ GIS hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến với các nội dung cơ bản như: định vị vị trí, cập nhật dữ liệu hơn 400 chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Thủ Đức; xây dựng Ứng dụng GIS hỗ trợ mua sắm trực tuyến cho người dân trong dịch Covid-19, cho phép tự động định vị vị trí người dùng, đề xuất các địa điểm ưu tiên mua sắm gần nhất theo phân tuyến, hiển thị danh mục hàng hóa, bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà, tìm đường đi đến địa điểm mua sắm…