Chờ...

YouTube tạo ra nền kinh tế tỷ đô cho các nhà sáng tạo nội dung

VOH - Chương trình Đối tác của YouTube đã mở ra con đường cho ngành công nghiệp tỷ đô hiện nay.

19 năm trước, Jawed Karim tải lên video YouTube đầu tiên, đoạn video ngắn, ngớ ngẩn trong 19 giây trước khu vực voi ở Vườn thú San Diego, đây là video đại diện cho sự bắt đầu của một hiện tượng trị giá hàng tỷ đô la và định nghĩa cho việc trở thành một người sáng tạo trực tuyến.

Ngày nay, YouTube là nền tảng truyền thông xã hội chiếm ưu thế nhất đặc biệt là thanh thiếu niên. Ảnh hưởng của YouTube rộng lớn đến toàn cầu. Dịch vụ này đã sinh ra hàng ngàn meme (ngôn ngữ bằng hình ảnh lan truyền) và nhân vật internet. Thuật toán gợi ý của YouTube đã được ghi nhận là tăng tốc lan truyền các xu hướng và thông tin như một dạng virus.

YouTube tạo ra nền kinh tế tỷ đô cho các nhà sáng tạo nội dung 1
Các streamer độc lập, nhà vlog, nhà viết bản tin, nhà sản xuất podcast, YouTuber... đang tạo ra Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung trực tuyến trị giá hàng trăm tỷ đô la - Ảnh: Engadget

Một trong những điểm nổi bật YouTube là sử dụng ảnh hưởng của mình thông qua Chương trình Đối tác của Youtube. Thỏa thuận chia sẻ doanh thu này đã tạo ra hàng tỷ đô la cho những người dùng có lượt xem và theo dõi nhiều nhất và giúp định nghĩa lại ngành công nghiệp tỷ đô trở thành nền kinh tế của các nhà sáng tạo. Ngày nay, có hàng chục nền tảng và mô hình kinh doanh để kiếm tiền thông qua việc tạo nội dung, nhưng các nền tảng khó tồn tại nếu không có Chương trình Đối tác của YouTube.

Mặc dù YouTube không phải là nền tảng duy nhất khiến sáng tạo nội dung trực tuyến trở thành một nghề nghiệp đáng tin cậy, nhưng Youtube đã đóng một vai trò rất lớn trong việc tạo ra và thúc đẩy ngành công nghiệp này.

Google đã mua dịch vụ video này vào năm 2006, lúc đó YouTube là một tân binh đang phát triển mạnh trong truyền thông trực tuyến. Khi Google đầu tiên giới thiệu Chương trình Đối tác của Youtube vào năm 2007, và công bố một số người tạo nội dung phổ biến nhất của Youtube sẽ trở thành "đối tác" , Youtube đã hứa một số tiền quảng cáo của Google có thể chảy trực tiếp vào túi của những người tạo ra nội dung.

Mất nhiều năm Chương trình Đối tác của Youtube đã phát triển thành cỗ máy in tiền như ngày nay khi nhu cầu xem video trực tuyến ngày càng tăng. Theo Pew Research, giữa năm 2006 và 2009, khán giả xem video trực tuyến tăng gấp đôi, và YouTube là người hưởng lợi lớn nhất. Đến mùa thu năm 2009, YouTube đã nhận được hơn một tỷ lượt xem mỗi ngày.

Năm 2009, YouTube đã thực hiện một thay đổi quan trọng khác đối với chính sách kiếm tiền của mình. YouTube quyết định phân phối tiền quảng cáo để bất kỳ video nào trở nên viral cũng có thể đủ điều kiện chia sẻ doanh thu, ngay cả khi người tạo nội dung không phải là đối tác, khẳng định rằng YouTube là nơi kiếm tiền từ nội dung. The New York Times vào năm 2012, Chương trình Đối tác chính thức mở cửa cho mọi người, và đến năm 2014, có một triệu người tạo nội dung kiếm tiền từ YouTube, theo

Năm 2017 sự tràn ngập của những người sáng tạo nội dung kiếm tiền trên Youtube  đã khiến YouTube một lần nữa thắt chặt yêu cầu của mình đối với các đối tác. YouTube củng cố được vị thế của mình là nền tảng cho các nhà sáng tạo nghiệp dư biến video của mình thành một nguồn thu nhập ổn định. Ngày nay, có hơn ba triệu kênh có tư cách đối tác của Youtube, và trong ba năm qua, Youtube đã trả cho các nhà sáng tạo hơn 70 tỷ đô la.

Các nhà sáng tạo mới bắt đầu có nhiều lựa chọn ngoài YouTube. Gần như mọi ứng dụng truyền thông xã hội đều cung cấp cơ hội kiếm tiền, tuy nhiên, rất ít ứng dụng tạo ra số tiền ấn tượng như YouTube. Ngôi sao YouTube Jimmy Donaldson, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Mr. Beast, thường xuyên đứng đầu danh sách những người kiếm nhiều nhất trên YouTube. Năm 2022, Jimmy cho biết anh ấy chỉ kiếm được dưới 10.000 đô la mỗi năm từ TikTok và các tính năng kiếm tiền của ứng dụng khác nhau.

Không có gì ngạc nhiên khi số lượng triệu phú nghệ sĩ YouTube đã thay đổi đáng kể quan điểm về hướng đi nghề nghiệp của thanh thiếu niên. Năm 2005, năm mà YouTube ra đời, thanh thiếu niên cho biết ước mơ nghề nghiệp hàng đầu của họ là trở thành giáo viên hoặc bác sĩ, theo một cuộc khảo sát của Gallup. Đến năm 2021, YouGov đã khảo sát các thanh thiếu niên cho biết rằng trở thành một YouTuber hoặc streamer là ước mơ hàng đầu của thế hệ GenZ. Năm 2023, Morning Consult báo cáo 57% thế hệ GenZ muốn theo đuổi sự nghiệp như một nhà sáng tạo trực tuyến "nếu có cơ hội".