Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

6 lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng

VOH - Ngày nay, trẻ tiếp xúc với các thiết bị thông minh từ sớm. Song, nếu có một người bạn để trò chuyện và chơi cùng, trẻ sẽ sẵn sàng xa rời công nghệ.

Không chỉ đơn giản là việc giúp trẻ có thêm người bầu bạn, những chú thú cưng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ cũng như sự phát triển của trẻ. Dưới đây là 6 lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng.

Giảm bớt sự cô đơn

Giảm bớt sự cô đơn
Lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng: giảm bớt sự cô đơn

Những con vật cưng thường đóng vai trò là những người bạn thân thiết. Chúng không bao giờ làm bất cứ điều gì làm tổn thương đến cảm xúc của trẻ.

Do đó, có một con vật cưng cũng có thể làm giảm bớt sự cô đơn, đặc biệt là đối với những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn hoặc không có nhiều trẻ em trong khu phố của họ.

Thú cưng không chỉ mang đến sự đồng hành và tình bạn, mà chúng còn có thể trở thành người bạn tâm giao cho những đứa trẻ cảm thấy như họ không có ai khác để trò chuyện.

Trên thực tế, việc trẻ nhỏ nói chuyện qua loa hoặc chia sẻ bí mật với thú cưng là điều đặc biệt phổ biến. Khi có một con vật cưng, họ cảm thấy như họ luôn có một người mà họ có thể nói chuyện cùng.

Cải thiện kỹ năng đọc

Học cách đọc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là đối với những đứa trẻ là độc giả bất đắc dĩ. Một khi cha mẹ hoặc một người lớn khác yêu cầu trẻ đọc sách hàng đêm, họ thường cảm thấy sợ hãi.

Trẻ lo lắng về mọi thứ, từ việc xác định các chữ cái và âm thanh để phát âm các từ một cách chính xác. Nhưng nếu bạn yêu cầu một đứa trẻ đọc cho thú cưng nghe, một số căng thẳng và lo lắng sẽ biến mất.

Thêm vào đó, trẻ em hào hứng với việc đọc sách cho thú cưng của mình nghe vì nó không giống như công việc. Họ sẽ cho thú cưng xem hình ảnh của cuốn sách và nói về câu chuyện với chúng. Đọc sách cho thú cưng của họ trở thành điều mà họ mong đợi.

Giúp trẻ biết yêu thương, chăm sóc

Giúp trẻ biết yêu thương, chăm sóc
Lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng: Giúp trẻ biết yêu thương, chăm sóc

Khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ phát triển ý thức chăm sóc và yêu thương người khác. Bởi trẻ không chỉ vui đùa cùng chúng mà còn biết quan tâm tới thú cưng như: cho thú ăn hoặc tắm, ôm ấp, vuốt ve, kể chuyện, thậm chí là tâm sự khi có chuyện vui, buồn. Chính điều đó đã hình thành nhân cách sống có trách nhiệm và biết yêu thương hơn ở trẻ.

Dạy về trách nhiệm

Khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc người khác. Thú nuôi cần được quan tâm và để mắt mọi nơi mọi lúc. Chúng phụ thuộc vào người nuôi, từ việc ăn uống đến giải trí.

Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và từ bi. Học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

Điều quan trọng là việc sở hữu một vật nuôi giúp trẻ biết chăm sóc con vật, dần dần hình thành ý thức trách nhiệm với con vật đó.

Nếu còn quá nhỏ tuổi, trẻ có thể giúp cha mẹ đổ đầy nước hoặc thực phẩm vào bát ăn của con vật. Khi trẻ lớn hơn, trẻ có thể làm được nhiều việc hơn.

Xây dựng sự tự tin và lòng tin

6 lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng 3
Lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng: Giúp trẻ gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình

Khi thành công trong việc nuôi dưỡng thú cưng, trẻ sẽ cảm thấy bản thân có ích. Lòng tự trọng của trẻ được tăng cao và trẻ cũng thấy tự tin hơn. Trẻ sẽ có cảm giác tự hào về thành tích của mình.

Chăm sóc thú cưng cũng có thể giúp họ xây dựng ý thức độc lập và tự chủ, đặc biệt là khi trẻ đủ trưởng thành để tự mình giải quyết những trách nhiệm phụ đó.

Ngoài ra, mối quan hệ mà trẻ phát triển với thú cưng của mình trong suốt chặng đường giúp chúng nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực và thậm chí có thể mang lại cho họ cảm giác có mục đích.

Cuối cùng, mối quan hệ với thú cưng sẽ xây dựng niềm tin vào bản thân và giúp trau dồi các kỹ năng xã hội và cảm xúc của họ.

Giúp trẻ gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình

Một trong những lợi ích lớn nhất của thú cưng thường không thể tưởng tượng được ngay cả với những bậc cha mẹ lớn lên xung quanh động vật, đó là thú cưng có thể giúp gia đình bền chặt và gần gũi hơn.

Mọi người đều dắt chó đi dạo, chia sẻ, chăm sóc, cho ăn và chơi với chúng. Dành thời gian chăm sóc thú cưng mang lại tiềm năng to lớn để làm chậm nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại.

Những lợi ích tuyệt vời mà thú cưng mang lại cho trẻ là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, khi cho trẻ chơi với vật nuôi, cha mẹ cần chú ý và theo sát trẻ, nếu chỉ lơ là một chút, trẻ cũng có thể gặp nguy hiểm.