Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

AI, robot và thiết bị theo dõi tại nơi làm việc có hại cho chất lượng cuộc sống

VOH - Việc tiếp xúc với các công nghệ mới bao gồm máy theo dõi, robot và phần mềm dựa trên AI tại nơi làm việc có ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của con người.

Đây là kết quả của một nghiên cứu của Viện Future of Work dựa trên cuộc khảo sát với hơn 6.000 người.

Các tác giả nhận thấy rằng, càng có nhiều công nhân được tiếp xúc với công nghệ thuộc ba loại này – phần mềm dựa trên AI và học máy; các thiết bị giám sát như thiết bị theo dõi có thể đeo được; và người máy – sức khỏe và phúc lợi của họ càng có xu hướng tồi tệ hơn.

Ngược lại, việc sử dụng các công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) lâu đời hơn như máy tính xách tay, máy tính bảng tại nơi làm việc có xu hướng có tác động tích cực hơn đến sức khỏe.

trí tuệ nhân tạo
AI, robot và thiết bị theo dõi tại nơi làm việc có hại cho chất lượng cuộc sống - Ảnh: Alamy

Xem thêm: Làn sóng mới của AI có khả năng khiến 300 triệu việc làm bị ảnh hưởng

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng chất lượng cuộc sống được cải thiện khi tần suất tương tác với CNTT tăng lên, trong khi chất lượng cuộc sống lại giảm sút khi tần suất tương tác với các công nghệ mới hơn ở nơi làm việc tăng lên”.

Mặc dù không trực tiếp điều tra nguyên nhân, nhưng các tác giả chỉ ra rằng, những phát hiện của họ phù hợp với nghiên cứu trước đó cho thấy, “những công nghệ như vậy có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong công việc, tăng cường khối lượng công việc, thói quen và mất đi ý nghĩa của công việc, cũng như mất quyền tự chủ”.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã suy đoán vào năm ngoái rằng, 300 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể bị tự động hóa vào năm 2030 do sự phát triển của AI, với nhiều vai trò khác được chuyển đổi hoàn toàn.

Ngược lại, những phát hiện về công nghệ theo dõi và giám sát phù hợp với những cảnh báo gần đây từ các công đoàn và các nhà vận động về tác động tiêu cực đối với những người lao động có hiệu suất làm việc liên tục được theo dõi.

Mary Towers, người đứng đầu TUC về AI cho biết: “Những phát hiện này sẽ khiến tất cả chúng ta lo lắng. Họ cho thấy rằng, nếu không có quy định mới mạnh mẽ, AI có thể khiến thế giới việc làm trở thành một nơi áp bức và không lành mạnh đối với nhiều người.

Báo cáo mới là một phần của Đánh giá của Pissarides về Tương lai Công việc và Hạnh phúc, được thực hiện bởi Viện Future of Work phối hợp với Trường Kinh doanh Warwick và Đại học Hoàng gia London.