Chờ...

Anh: 44 trường học sẽ cấm sử dụng điện thoại thông minh

ANH - Ormiston Academies Trust sẽ tiên phong trong việc cấm học sinh sử dụng smartphone trong trường học do lo ngại tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của trẻ.

Tổ chức giáo dục Ormiston Academies Trust của Anh đã tiên phong cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) với các trường học do họ quản lý trên khắp cả nước, trong đó áp dụng tại 8 trường trung học cơ sở ngay từ kỳ học này, theo Guardian.

Chính sách sẽ được phổ biến ở các trường còn lại sau khi tham khảo ý kiến từ phụ huynh.

Ormiston Academies Trust là đơn vị điều hành 44 trường công lập tại Anh, trong đó có 32 trường trung học cơ sở, với khoảng 35.000 học sinh trên toàn hệ thống.

Người đứng đầu Ormiston, ông Tom Rees, nêu mối tương quan giữa vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên với việc sử dụng smartphone và mạng xã hội. Ông cho rằng “Xã hội có trách nhiệm phải phản ứng và trách nhiệm của các trường học là làm sao để trẻ em khó tiếp cận nội dung không phù hợp trong suốt ngày học, hạn chế cám dỗ từ mạng xã hội”.

8192-17263077407981378263276
Ormiston Academies Trust sẽ tiên phong trong việc cấm học sinh sử dụng smartphone trong trường học - Ảnh: Guardian

Ông Rees nói thêm việc cấm học sinh sử dụng điện thoại đã được áp dụng tại các trường tiểu học, trường học dành cho trẻ em đặc biệt và các trường học thay thế của Ormiston.

Với trường trung học cơ sở, cần có chính sách thắt chặt hơn để cải thiện quá trình học tập của học sinh.

"Không thể học được nếu không có sự chú ý. Đây chủ yếu là cuộc chiến giành lại sự chú ý, tập trung và chú tâm khi học tập. Đây không chỉ là việc sở hữu và sử dụng điện thoại, mà là sự có mặt của chiếc điện thoại", ông nói.

Lãnh đạo của Ormistone cho biết có bằng chứng cho thấy não bộ bị mất tập trung khi có sự hiện diện của smartphone, dù nó chỉ ở trong túi áo, túi quần; cho rằng "Điều đó đang tác động đến khả năng học tập, ghi nhớ thông tin và sự tập trung, chú ý của người trẻ tuổi. Sự phân tâm ngày càng tăng là thảm họa với quá trình học tập, điều này đúng cả ở trường học và ở nhà".

Quyết định của Ormistone tiếp nối động thái của nhiều lãnh đạo trường học và nhà lập pháp trên toàn cầu về việc cân nhắc các hạn chế nghiêm ngặt về việc trẻ em sử dụng và tương tác với smartphone.

Chính phủ Pháp đã đề xuất không để trẻ dưới 13 tuổi sử dụng điện thoại có kết nối Internet.

Năm nay, Bộ Giáo dục Hà Lan cũng đã ra lệnh cấm điện thoại, máy tính bảng và đồng hồ thông minh trong lớp học, cảnh báo rằng các quy định nghiêm ngặt hơn sẽ được đưa ra nếu các trường không thực thi chính sách này.

Bộ trưởng Công nghệ Anh Peter Kyle bày tỏ sẵn sàng xem xét cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, nối gót Australia.

Cựu bộ trưởng Y tế Anh Ara Darzi thì nhấn mạnh cần hành động về việc dùng mạng xã hội của thanh thiếu niên, khi chỉ ra đang có 109.000 trẻ em đang chờ đợi hỗ trợ về sức khỏe tâm thần.