Chờ...

Anh: Công bố kết luận nguyên nhân vụ cháy chung cư khiến 72 người chết

ANH - Sau nhiều năm, cuối cùng các nhà điều tra Anh công bố kết quả cuộc điều tra công khai về thảm họa cháy tòa tháp Grenfell Tower ở London năm 2017, một sự kiện đã cướp đi sinh mạng của 72 người.

Báo cáo chỉ rõ rằng nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa là do sai sót của các cơ quan quản lý, ngành xây dựng và đặc biệt là các công ty liên quan đến việc lắp đặt lớp ốp phủ dễ cháy bên ngoài tòa tháp.

Thảm họa xảy ra sáng sớm 14/6/2017 là vụ cháy tòa nhà cư dân gây hậu quả thảm khốc nhất ở Anh kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi đó, đám cháy đã thiêu rụi tòa nhà chung cư xã hội cao 23 tầng tại một trong những khu vực giàu có nhất của London.

Báo cáo điều tra dài gần 1.700 trang chỉ ra rằng phần lớn trách nhiệm thuộc về các công ty tham gia bảo trì và cải tạo tòa tháp, cùng với những sai sót của chính quyền địa phương và trung ương. Những công ty này đã tiếp thị các vật liệu lớp phủ dễ cháy như là an toàn, điều này góp phần làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của vụ cháy.

grenfell-tower-1409-6766
Lửa đỏ rực biến tòa tháp Grenfell thành ngọn đuốc - Ảnh: Reuters

Báo cáo cũng chỉ trích chính quyền địa phương Kensington và Chelsea, ngành xây dựng, và các nhóm quản lý vì sự thiếu quan tâm đúng mức đối với công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng trong nhiều năm.

Chủ tịch ủy ban điều tra Martin Moore-Bick cho rằng sự thật đáng buồn là tất cả các cái chết có thể đã được ngăn chặn. Ông cho rằng mỗi bên đều có trách nhiệm ở các mức độ khác nhau trong việc để xảy ra thảm họa này.

Dù cảnh sát Anh cho biết hiện có 58 người và 19 công ty, tổ chức đang bị điều tra liên quan đến thảm họa, nhưng do vụ việc rất phức tạp, có thể mất nhiều năm nữa mới có thể đưa các bên liên quan ra truy tố. Thủ tướng Anh, Keir Starmer, thay mặt chính phủ xin lỗi các nạn nhân và người sống sót trong thảm họa.

Một báo cáo điều tra công bố vào năm 2019 cho biết ngọn lửa bắt đầu từ sự cố điện trong tủ lạnh của một căn hộ ở tầng 4. Hỏa hoạn sau đó lan rộng không kiểm soát được, chủ yếu do lớp ốp phủ bên ngoài tòa nhà, làm bằng vật liệu nhôm tổng hợp dễ cháy, được lắp đặt trong quá trình cải tạo năm 2016 nhằm cải thiện thẩm mỹ và tăng khả năng cách nhiệt.