Ngày 26/6, hoạt động tại sân bay quốc tế Hamad (Doha, Qatar) dần trở lại bình thường sau nhiều ngày hỗn loạn do ảnh hưởng từ xung đột khu vực. Hành khách của Qatar Airways xác nhận việc cất và hạ cánh đang được khôi phục, tuy nhiên tâm lý bất an vẫn bao trùm sau những hành trình kéo dài ngoài dự kiến.
Anh Quý Thiệu, sống tại Berlin (Đức), chia sẻ trải nghiệm “khó quên” khi chuyến bay từ Berlin về TPHCM qua Doha của anh kéo dài gần 50 tiếng thay vì 16 tiếng như dự kiến.
“Tôi bị kẹt ngay sau khi Qatar đóng không phận. Nhìn lên bảng điện tử toàn là chữ ‘delay’, rồi sau đó chuyển sang ‘cancel’. Hành khách hoang mang, nhiều người kiệt sức vì không có thông tin cụ thể”, anh kể lại.
Tình trạng này không phải cá biệt. Theo truyền thông khu vực, nhiều hãng hàng không quốc tế buộc phải hoãn hoặc hủy chuyến do xung đột leo thang tại Trung Đông khiến không phận bị giới hạn.
Một đại diện hãng hàng không Việt Nam cho biết tỷ lệ khách nối chuyến qua các trung tâm như Doha, Dubai sụt giảm mạnh có chặng chỉ còn 50% lượng khách so với bình thường.
Trong thư gửi đại lý vé tại Việt Nam, Qatar Airways cho biết các chuyến bay đi và đến Doha đang dần được nối lại. Hãng khuyến cáo hành khách cần liên tục cập nhật thông tin từ hãng và sân bay, đồng thời chuẩn bị tâm lý cho các thay đổi bất ngờ có thể phát sinh.
Để ứng phó với tình trạng này, Qatar Airways đã tăng cường nhân sự mặt đất tại sân bay Hamad và một số sân bay chiến lược toàn cầu, nhằm hỗ trợ hành khách nhanh hơn và giảm nguy cơ gián đoạn. Đại diện hãng vẫn cảnh báo nguy cơ chậm trễ hoặc thay đổi hành trình vẫn hiện hữu trong giai đoạn phục hồi.
Sự cố tại Doha một lần nữa nhấn mạnh mức độ mong manh của chuỗi vận hành hàng không toàn cầu trước các biến động địa chính trị và sự cần thiết phải có các kịch bản ứng phó nhanh chóng, linh hoạt từ cả phía hãng bay lẫn hành khách.



