Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cá voi lại xuất hiện tại biển miền Trung, trên vịnh Vũng Rô - Phú Yên

VOH - Liên tiếp cách nhau 2 tuần, cá voi xuất hiện tại 2 tỉnh miền Trung là tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định và ngày 14/7 vừa lại xuất hiện tại vịnh biển Vũng Rô, tỉnh Phú Yên.

Tiếp theo ở tỉnh Bình Định thì người dân vịnh Vũng Rô, tỉnh Phú Yên lại nhìn thấy cặp cá voi lớn tung tăng bơi lội gần bờ. Một hướng dẫn viên du lịch đã quay được đoạn video clip của 2 con cá voi này.

Cá voi lại xuất hiện tại vùng biển miền Trung, trên vịnh Vũng Rô - Phú Yên 1
Cá voi lại xuất hiện tại vùng biển miền Trung, trên vịnh Vũng Rô - Phú Yên

Hai con cá voi có kích thước tương đương nhau, chiều dài khoảng 15 m, chiều ngang nơi lớn nhất 3 - 4 m, bơi cách bờ khoảng 2 hải lý. Hai con cá voi cứ ngụp lặn xuống rồi lao lên mặt nước há miệng để đớp mồi là bầy cá nhỏ.

Theo một lãnh đạo Uỷ ban nhân dân xã Hòa Xuân Nam là địa phương ven biển cho biết, cặp cá voi xuất hiện vào buổi sáng, bơi  chung quanh vùng vẫy, săn bắt thức ăn rồi rời đi vào buổi chiều. Khi có người bơi lại gần, cá không có biểu hiện hung dữ. Cả hai con cá cũng không có dấu hiệu bị thương hay lụy bờ.

Đây là lần đầu tiên có hai con cá voi lớn khỏe mạnh xuất hiện ở vùng biển này. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không săn bắt, có biện pháp bảo vệ cá voi. 

Việc cá voi xuất hiện ven biển tại địa phương này là chuyện rất hiếm gặp. Ngư dân đi biển coi việc gặp cá voi là điều may mắn vì được cá voi phù trợ.

Cách đây 2 tuần trước, tại vùng biển Đề Gi - Vũng Bồi thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cũng phát hiện có một cặp cá voi nổi lên vui đùa và ăn mồi là các đàn cá con

Cá voi thuộc loài Bryde, nuôi con bằng sữa hết 6 tháng, nên cá mẹ thường chọn những vùng biển êm, có thức ăn phong phú để nghỉ và nuôi con.

Việc cá voi mẹ chọn vùng biển để nuôi con và kiếm ăn là tín hiệu tích cực cho thấy môi trường biển đáp ứng các yêu cầu của sống của loài cá này.

Xem clip Cá voi xuất hiện trên vịnh Vũng Rô - Phú Yên (Clip: Châu Học Tour)