Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các cách giải quyết mâu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ

VOH - Mâu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ dù xuất phát từ bất kì nguyên nhân nào cũng cần được nhanh chóng giải quyết triệt để.

Nếu các xung đột không được sớm khắc phục sẽ khiến mối quan hệ gia đình trở nên xa cách, dễ bị rạn nứt, thậm chí là để lại các hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là các cách giải quyết mâu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ.

Dành thời gian cho nhau

Dành thời gian cho nhau là giải pháp đầu tiên cần được xem xét để giải quyết mâu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ.

Việc cùng ăn uống, làm việc với nhau sẽ khiến cha mẹ và con cái hiểu về nhau hơn. Từ đó, cha mẹ và trẻ nhỏ có thể hiểu được phần nào hành động của đối phương để giảm bớt xung đột, mâu thuẫn.

Kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh

Nóng giận không phải là cách tốt để giúp bạn giải quyết các khúc mắc, xung đột có thể xảy ra.

Khi cha mẹ và con cái xảy ra mâu thuẫn, tốt nhất bạn cần phải giữ được sự bình tĩnh của mình, kiểm soát mọi cảm xúc tiêu cực. Nếu cảm thấy quá tức giận thì hãy chọn cách rời đi , đến một không gian yên tĩnh nào đó để tâm trí có thể bình tĩnh trở lại.

Các bậc cha mẹ luôn là tấm gương để con cái có thể học hỏi và noi theo. Khi bạn thường xuyên tức giận, lớn tiếng, la hét và mắng chửi con thì con cũng sẽ có xu hướng xem đó là những phản ứng bình thường và bắt đầu học theo.

Các chuyên gia tâm lý chia sẻ rằng, não bộ sẽ suy nghĩ và hành động theo những cách mà chúng ta đang mong muốn. Chính vì thế khi bạn tức giận, cáu gắt và mất bình tĩnh thì sẽ có nhiều khả năng bạn đưa ra những quyết định sai lầm.

Do đó, khi xảy ra bất hòa hoặc có những ý kiến trái chiều với trẻ nhỏ thì tốt nhất bạn cần phải kiểm soát cảm xúc.

Sau khi bình tĩnh trở lại mới bắt đầu ngồi lại phân tích và giải quyết các vấn đề. Lúc này cả hai cũng sẽ dần ổn định hơn, dễ dàng có được cái nhìn đa chiều, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả hơn.

Cùng tìm ra giải pháp thay vì trừng phạt

Khi gia đình xuất hiện những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái thì đa số các phản ứng của những bậc cha mẹ đó chính là trừng phạt.

Để có thể nhanh chóng chấm dứt các cuộc cãi vã và thể hiện quyền lực của mình trong gia đình mà cha mẹ thường có xu hướng đưa ra những hình thức răng đe, trách phạt trẻ nhỏ như bắt trẻ ở trong phòng và tự suy nghĩ về những lỗi lầm của mình, không cho trẻ ra ngoài vui chơi hoặc thậm chí là sử dụng đòn roi với trẻ.

Tuy nhiên, những hình thức trừng phạt này chỉ có hiệu lực tạm thời, đôi khi nó lại khiến cho trẻ nhỏ càng cảm thấy uất ức, lâu dài gây nên những sự ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì thế mà để giải quyết tốt các mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái thì đôi bên cần phải cùng nhau tìm ra giải pháp thay vì cứ trách móc lẫn nhau.

Các cách giải quyết mâu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ 1
Ảnh: Kohsantepheapdaily.com

Cùng nhau đặt ra những quy tắc chung

Để hạn chế và có thể giải quyết nhanh chóng các mâu thuẫn xảy ra giữa cha mẹ và trẻ nhỏ hoặc bất cứ thành viên nào trong gia đình thì bạn cũng cần cùng nhau đặt ra những quy tắc cụ thể, rõ ràng.

Nếu trong gia đình xuất hiện những bất đồng quan điểm hoặc những sự lệch pha về quan điểm thì hãy cứ dựa vào những tiêu chuẩn đã thống nhất để khắc phục.

Phương pháp này không chỉ giúp cả hai tránh được những cuộc cãi vã nghiêm trọng mà còn hạn chế được tình trạng mâu thuẫn tái phát trong tương lai.

Cha mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc nuôi dạy và quản lý trẻ nhỏ. Ngược lại, trẻ nhỏ cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không bị sự quản lý quá chặt chẽ của các bậc cha mẹ.

Tuy nhiên, những nguyên tắc này cần phải được xây dựng và có sự thống nhất của tất cả các thành viên trong gia đình. Cha mẹ không được tự ý đặt ra những quy luật dựa trên mong muốn riêng của bản thân.

Tuyệt đối không được bắt ép trẻ phải thực hiện những điều mà mình mong muốn để tránh việc mâu thuẫn càng gia tăng.

Cha mẹ là tấm gương tốt

Cha mẹ là những người đầu tiên giáo dục các trẻ, để cho các trẻ học tập theo. Vì vậy, việc xây dựng một hình ảnh tốt ở cha mẹ là vô cùng quan trọng.

Khi có thể nhìn nhận được những thiếu sót của bản thân và sửa đổi nó, cha mẹ sẽ có uy tín hơn với con cái. Để các trẻ kính phục cũng sẽ khiến giảm bớt mẫu thuẫn giữa cha mẹ và trẻ nhỏ.

Những xung đột trong đời sống gia đình rất khó tránh khỏi nhưng nếu biết cách khắc phục thì bạn hoàn toàn có thể giữ được không khí vui vẻ, hạnh phúc giữa các thành viên trong gia đình.