Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các KOL Trung Quốc "flex" cuộc sống sang chảnh bất ngờ bị phong sát

VOH - Trung Quốc đang thực hiện việc dọn sạch không gian mạng bằng cách loại bỏ hàng loạt tài khoản chứa nội dung tiêu cực như khoe giàu, phô trương cuộc sống thượng lưu.

Hàng chục KOL Trung Quốc bị khóa tài khoản với lý do "vi phạm nguyên tắc cộng đồng", trong số đó có nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn với hàng triệu người theo dõi. Các KOL này có điểm chung là thường xuyên khoe lối sống xa xỉ, tỏ ra giàu có bằng cách giới thiệu những sản phẩm thương hiệu cao cấp.

0706 - Người nổi tiếng trên mạng và KOL cũng đang bị nhắm vào vì nội dung không lành mạnh, khích lệ những hành vi tiêu cực - nd1
Nhiều người nổi tiếng trên mạng và KOL Trung Quốc đang bị kiểm tra vì nội dung không lành mạnh - Ảnh: Sina

Điều này diễn ra trong bối cảnh nhiều nội dung tôn vinh vật chất đang được lan truyền mạnh mẽ ở Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc mô tả những nội dung này là "sự ảnh hưởng tiêu cực".

Theo SCMP, trong những năm gần đây, nhiều ngôi sao truyền thống đã vi phạm luật pháp và quy định tại Trung Quốc và bị "phong sát", bị khóa tài khoản trong một thời gian dài.

Ngoài các ngôi sao truyền thống, người nổi tiếng trên mạng và KOL cũng đang bị nhắm vào vì nội dung không lành mạnh, khích lệ những hành vi tiêu cực.

Việc hạn chế những người phô trương cuộc sống xa xỉ gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội tại Trung Quốc. Ba nhân vật được đề cập nhiều nhất là Wang Hongquanxing, Bo Gongzi và Baoyu Jiajie.

0706 - Kim Kardashian của Trung Quốc Wang Hongquanxing  - nd2
"Kim Kardashian của Trung Quốc" Wang Hongquanxing - Ảnh: Sina

Wang Hongquanxing, còn được biết đến với biệt danh "Kim Kardashian của Trung Quốc", là một ví dụ điển hình. Anh ta cho biết mình là chủ sở hữu của nhiều bất động sản cao cấp ở Bắc Kinh với tổng giá trị lên đến 110 triệu USD.

Wang Hongquanxing chia sẻ với người hâm mộ rằng anh ta không bao giờ ra đường nếu mặc đồ rẻ, trang phục và phụ kiện của anh đều có giá từ 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).

Vì phong cách sống xa xỉ này, anh đã thu hút được 4,4 triệu người theo dõi trên Douyin, nhưng bây giờ tài khoản đó đã bị xóa.

Một người khác là Bo Gongzi, được biết đến với biệt danh thiếu gia Bo, là một người thu hút sự chú ý với việc giới thiệu bạn trai giàu có của mình và những món quà đắt tiền như xe Porsche, đồng hồ Vacherton Constantin...

0706 - _Thiếu gia Bo_ Bo Gongzi - nd3
“Thiếu gia Bo” Bo Gongzi - Ảnh: Sina

Cũng nằm trong danh sách các KOL nổi bật, Baoyu Jiajie thường xuyên chia sẻ video về biệt thự của mình ở Ma Cao và những trang sức giá trị hàng triệu USD.

Điều đặc biệt về Baoyu Jiajie là thường xuyên ăn những món ăn đắt tiền như bào ngư khô, giá 25.000 nhân dân tệ (3.500 USD) mỗi con và vì thói quen này cô được biết đến với biệt danh "Chị bào ngư".

0706 - Chị bào ngư Baoyu Jiajie - nd3
"Chị bào ngư" Baoyu Jiajie - Ảnh: Sina

Các nội dung này, mặc dù có vẻ vô hại, nhưng được xem là "gây ra ảo tưởng bóp méo cao độ và truyền bá những giá trị không lành mạnh thông qua sự giàu có".

Theo Weibo, họ đã xóa hơn 1.110 bài viết và đình chỉ hoặc cấm 27 tài khoản, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Hiện nay, các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc như Tencent, Douyin, Kuaishou, Weibo... đang tích cực kiểm tra và loại bỏ những nội dung khoe mẽ và tiêu cực.