Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách dạy trẻ học điều hay lẽ phải

VOH - Trẻ nhỏ dễ bắt chước hành động của người lớn cho dù đó phù hợp hay không. Khi đi học hay đi chơi, tiếp xúc với nhiều môi trường sống khác nhau trẻ gặp phải nhiều tình huống và trẻ dễ học theo.

Cha mẹ chỉ cần quan tâm chú ý đến trẻ, nắm bắт được tính cách trẻ, để dễ dàng dạy dỗ điều hay lẽ phải. Trò chuyện cùng trẻ hoặc đưa ra các tình huống để trẻ dễ hình dung, từ đó tự rút ra bài học cuộc sống quý giá cho bản thân.

Dưới đây là các cách dạy trẻ học điều hay lẽ phải.

Khuyên răn điều tốt cho trẻ

Trẻ nhỏ thường rất thật thà với những người yêu quý thì trẻ rất thân thiện còn với những người dữ dằn với mình thì trẻ cũng sẽ phản kháng lai ngay, thậm chí ngay với cả những người tốt với chúng như cô giáo.

Hãy dạy cho trẻ làm theo nguyên tắc công bằng, chính nghĩa và thân thiện, nên biết kính nể nhau. Quan hệ giữa con người cũng giống với suy nghĩ của một đứa trẻ bình thường, khi bạn đối xử với nhau giản dị và thành thực thì cuộc sống của mỗi người cũng sẽ trở nên thoải mái hơn.

be trai
Ảnh: Kohsantepheapdaily.com

Giúp trẻ tránh xa hành vi hung bạo

Nên cho trẻ đi chơi và tiếp xúc với cuộc sống tập thể và ngoài xã hội để khi gặp những tình huống xấu thì cha mẹ cần khuyên răn trẻ để tránh xa điều đó.

Một số cha mẹ lo sợ cho trẻ đi chơi dẫn đến học những tật xấu ở bên ngoài, đó thật là định hướng sai lầm, khi trẻ ít tiếp xúc sẽ dẫn đến ngại ngùng, xấu hổ thậm chí sợ hãi khi tiếp xúc với người mới.

Hãy để trẻ học tập cách đối mặt với những đắng cay ngọt bùi của cuộc sống để trẻ có thể trưởng thành hơn. Và các bậc cha mẹ cần dạy cho họ biết cách xử lý đối với những trò chơi ngang tàn bạo ngược, phải giúp cho trẻ nắm được những biện pháp xử lý thì mới có thể tránh được những hậu quả từ hung bạo mang lại.

Chủ động, dũng cảm thừa nhận sai lầm

Dạy trẻ nếu làm sai điều gì đó nên coi là bình thường bởi ai cũng mắc sai lầm trong cuộc đời. Việc dũng cảm thừa nhận sai lầm mới là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Nếu trẻ mắc lỗi, hãy giải thích con sai ở đâu, sai như thế nào và nhắc trẻ nói lời xin lỗi. Lời xin lỗi thực sự chân thành khi trẻ nhận ra lỗi lầm của mình và mong muốn được sửa đổi.

Không nói dối

Luôn nói cho trẻ biết sự trung thực là một đức tính quý, vì vậy không được đánh mất đức tính này. Trẻ nói dối là khởi đầu cho việc đánh mất lòng tin vào người lớn. Khi nói dối trở thành một thói quen, nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Học cách bao dung

Khoan dung là đức tính cao quý tốt đẹp của con người. Sự khoan dung không chỉ dạy trẻ vấn đề ngọn là quên đi nỗi bực dọc đang gánh chịu, mà phải hiểu cái gốc của tha thứ để nhận được sự dễ chịu trong tâm hồn.

Lòng bao dung chỉ thực sự có được khi trẻ biết cách tha thứ cho người khác và bản thân mình.

Dạy trẻ trở nên khôn khéo

Thực tế cho thấy, không phải tất cả giáo viên đều hiền, tốt và có cách dạy bảo, khuyên răn đúng đắn cho trẻ. Nhưng không phải vì thế mà các bậc cha mẹ cho rằng việc dạy dỗ trẻ nhỏ ở trường là không tốt.

Sự nghiêm khắc quá của giáo viên có hợp lý với trẻ hay không thì bạn có thể tìm hiểu và phản ánh lại với nhà trường. Khi các cháu mách thì bạn nên biết lắng nghe và hỏi rõ nguyên nhân trẻ bị mắng hay bị đánh.

Cha mẹ cần dạy bảo và định hướng cho sự phát triển của trẻ đặc biệt là trẻ nhỏ, vì thời gian ban đầu là rất quan trọng khi phát triển nhân cách sau này, cha mẹ luôn là nguồn động viên và nên phân giải những điều hay lẽ phải, phải công bằng và phê bình đúng đối tượng để làm trẻ trở nên tốt hơn.