Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Châu Âu chiếm 9 trong số 10 thành phố đẹp nhất thế giới

ÁO - Châu Âu đã chiếm tới 9 trong 10 vị trí đầu tiên của TP đẹp nhất thế giới. Bordeaux đánh bại Paris trong bảng xếp hạng mới những thành phố đẹp nhất thế giới.

Việc xếp hạng dựa trên số lượng các tòa nhà tuân thủ theo "tỷ lệ vàng", đã được sử dụng trong kiến ​​trúc hàng nghìn năm để khai thác vẻ đẹp của thiên nhiên trong các cấu trúc cân bằng, hài hòa.

Nhiều thủ đô châu Âu góp mặt trong danh sách top 10 do trang web Cố vấn thế chấp trực tuyến của Vương quốc Anh biên soạn - ngoại trừ Paris.

Sau đây là những thành phố lọt vào danh sách có những tòa nhà hấp dẫn nhất thế giới. 

Vience là thành phố đẹp nhất thế giới Ảnh Canva
Vience là thành phố đẹp nhất thế giới -Ảnh: Canva

Thành phố nào đẹp nhất thế giới?

Với những kênh đào quanh co và kiến trúc pha trộn, Venice chiếm vị trí hàng đầu. Theo nghiên cứu, hơn 83% các tòa nhà của thành phố này phù hợp với tỷ lệ vàng.

Không có gì ngạc nhiên khi thành phố này lại được du khách ưa chuộng đến vậy: năm 2023, thành phố đã đón 5,7 triệu du khách. Dưới sức nặng của những con số này, năm nay, cảng cổ này đã thử nghiệm thuế du lịch để hạn chế lượng khách đến và gần đây đã áp dụng mức giới hạn 25 người cho mỗi đoàn du lịch.

Ý cũng tự hào có thành phố đẹp thứ hai, với thủ đô Rome đạt 82% trùng khớp với tỷ lệ vàng - khiến nơi này trở thành thủ đô chiến thắng của châu Âu.

Chỉ kém một phần trăm nhỏ, Barcelona ở Tây Ban Nha đứng thứ ba. Tiếp theo là Prague ở Cộng hòa Séc, nơi Nhà thờ St Vitus theo kiến ​​trúc Gothic đối lập với Dancing House hiện đại nổi bật.

Ở vị trí thứ năm là thành phố duy nhất ngoài châu Âu lọt vào top 10: New York, Hoa Kỳ.

Thành phố nào đẹp nhất ở Pháp?

Mặc dù là nơi có nhiều công trình mang tính biểu tượng như Tháp Eiffel và Nhà thờ Đức Bà, Paris không lọt vào top 10 - chỉ đứng ở vị trí thứ 12.

Quảng trường Bourse của Bordeaux
Quảng trường Bourse của Bordeaux, Pháp - Ảnh: Canva

Thành phố này bị đánh bại bởi Bordeaux, đứng thứ chín với điểm số về vẻ đẹp là 75,3 phần trăm. Nổi tiếng nhất với những vườn nho xung quanh , thành phố phía tây nam này có rất nhiều kiến ​​trúc ấn tượng, bao gồm bảo tàng Cité du Vin, với hình dáng hữu cơ gợi nhớ đến những cây nho cong queo và những chiếc ly rượu vang xoáy.

Trong số nhiều kỳ quan hiện đại, thành phố 2.000 năm tuổi này cũng chứa đựng những vẻ đẹp cổ điển như Nhà hát lớn Bordeaux có nhiều cột và Quảng trường Place de la Bourse có tính đối xứng đẹp mắt.

Ngoài ra, trong số 10 thành phố có kiến ​​trúc đẹp nhất còn có Athens, Hy Lạp, đứng thứ sáu; Budapest, Hungary, đứng thứ bảy; Vienna, Áo, đứng thứ tám; và Milan, Ý, đứng thứ 10.

Thành phố nào đẹp nhất ở Vương quốc Anh?

Không có  thành phố nào của Anh lọt vào top 20 nhưng thay vào đó, chúng được vinh danh trong một bảng xếp hạng riêng chỉ dành cho Vương quốc Anh. Bảng xếp hạng này tôn vinh Chester là thành phố đẹp nhất nước Anh với điểm số về vẻ đẹp là 83,7%.

Được thành lập như một pháo đài La Mã vào năm 79 sau Công nguyên, thành phố phía tây bắc nước Anh này được bao quanh bởi những bức tường La Mã mà du khách vẫn có thể đi bộ dọc theo cho đến ngày nay. Khu mua sắm trung tâm của thành phố nằm trong những mái vòm có mái che và những tòa nhà gỗ nửa kiểu Tudor. 

London đứng ở vị trí thứ hai, tiếp theo là Belfast, Liverpool và Durham.

Bên cạnh Paris, các thành phố châu Âu và quốc tế lọt vào danh sách 20 thành phố hàng đầu thế giới bao gồm Stockholm ở Thụy Điển, Florence ở Ý, Tel Aviv ở Israel, Copenhagen ở Đan Mạch, Marrakech ở Morocco, Chicago ở Hoa Kỳ, Amsterdam ở Hà Lan, Berlin ở Đức và Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ.