Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Có nên chọn trứng gà theo màu sắc?

VOH - Khi mua trứng, bạn có thể phân vân lựa chọn giữa trứng màu nâu hay trắng, trứng gà nuôi công nghiệp, nuôi thả hay hữu cơ… Với sự đa dạng này, bạn khó có thể biết loại nào tốt nhất cho sức khỏe?

Jess DeGore, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania và là chủ sở hữu của DietitianJess.com cho biết: “Với những tuyên bố và sự nhầm lẫn xung quanh nhiều loại trứng khác nhau, việc chọn đúng loại trứng có thể là một thách thức đối với những người tiêu dùng đang tìm kiếm những lợi ích sức khỏe tối ưu”.

Chuyên gia dinh dưỡng Bethany Thayer cũng nói: “Thông tin lộn xộn về trứng có thể khiến bạn băn khoăn không biết nên chọn loại trứng nào để hỗ trợ sức khỏe của bạn".

trứng gà
Màu trứng gà khác nhau do di truyền của gà mái hoặc do giống gà khác nhau. - Ảnh: stock.adobe.com

Trứng màu nâu hay trắng tốt hơn cho sức khỏe?

Một số người có ấn tượng rằng, trứng có vỏ màu nâu có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn trứng có vỏ màu trắng. Điều này không đúng.

Tất cả vỏ trứng bắt đầu có màu trắng ở gà mái và tăng sắc tố (màu sắc) khi chúng di chuyển xuống đường sinh sản. Mỗi giống gà có một sắc tố khác nhau để tạo nên màu sắc đặc trưng cho vỏ quả trứng.

Hiện không có bằng chứng khoa học nào cho thấy một quả trứng có màu sắc nhất định tốt cho sức khỏe hơn quả trứng có màu khác. 

Xem thêm: Trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng - loại trứng nào bổ hơn?

Trứng gà 'thả rông' và 'hữu cơ' thực sự có ý nghĩa gì?

Bạn có thể thắc mắc những thuật ngữ trên hộp đựng trứng có liên quan gì đến đặc tính sức khỏe của trứng. 

Chuyên gia dinh dưỡng Thayer gọi những thuật ngữ này như một “công cụ tiếp thị” và cho biết, chúng không nhất thiết ảnh hưởng đến thông số dinh dưỡng của trứng.

“Gà nuôi không có chuồng có nghĩa là gà mái sống trong chuồng mở với vật liệu lót ổ, đậu và ổ làm tổ để đẻ trứng - trong khi thả rông là thuật ngữ dùng để chỉ gà mái có quyền ra vào bên ngoài liên tục, tự do trong hơn 51% cuộc sống của chúng - nhưng điều này không đảm bảo rằng gà thực sự đã đi ra ngoài trời” - cô Thayer nói.

DeGore ở Pittsburgh lưu ý rằng, các thuật ngữ như “thả rông” không được quy định, vì vậy không có khoảng thời gian hoặc loại khung cảnh ngoài trời cụ thể nào đủ tiêu chuẩn là phạm vi thả rông. 

DeGore cho biết: “Một số nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật (vi khuẩn đường ruột) khác nhau giữa trứng thả rông và trứng nuôi trong lồng. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, trứng nuôi thả rông cũng có hàm lượng chất béo lành mạnh cao hơn và lượng chất béo bão hòa thấp hơn.

Gà chăn nuôi “hữu cơ” có nghĩa là gà mái được nuôi không nhốt và được tự do đi lại cũng như được cho ăn bằng thức ăn hữu cơ” - Thayer nói. 

Đồng tình với nhận xét của Thayer, DeGore chia sẻ rằng, nhãn hữu cơ chỉ ra rằng, thức ăn dành cho gà mái được nuôi không sử dụng hóa chất tổng hợp, kháng sinh và hormone tăng trưởng. 

Trên thực tế, theo Thayer, việc phân loại nuôi thả rông, không nuôi trong chuồng hay hữu cơ đều không “ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của trứng”.

Tại sao một số lòng đỏ trứng có màu sẫm hơn những loại khác?

Bạn có thể tò mò liệu lòng đỏ trứng màu cam có khác biệt về mặt dinh dưỡng so với lòng đỏ trứng màu vàng nhạt hơn hay không. Thayer cho biết: “Giá trị dinh dưỡng của trứng chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn”.

Ví dụ, màu sắc của lòng đỏ đến từ carotenoid trong thức ăn của chúng. Việc bổ sung thêm nhiều chất giàu carotenoid vào thức ăn có thể khiến lòng đỏ sẫm màu hơn, giàu carotenoid hơn, một chất chống oxy hóa.

Gà mái cũng có thể được cho ăn thức ăn tăng cường dinh dưỡng với các thành phần cụ thể khác dẫn đến trứng được bán trên thị trường với nhãn hàm lượng dinh dưỡng cụ thể. Ví dụ, chúng có thể được bổ sung thêm axit béo omega-3 hoặc bổ sung vitamin D.

Lưu ý về trứng và cholesterol

“Trứng rất giàu cholesterol - khoảng 200 mg cholesterol mỗi quả trứng. Và vì vậy, bạn nên hạn chế ăn một quả trứng mỗi ngày” - Thayer nói. 

Tuy nhiên, Thayer nhấn mạnh, trứng cũng cung cấp các lợi ích về protein, choline, biotin, vitamin A và D và các chất chống oxy hóa được gọi là lutein và zeaxanthin (hai chất dinh dưỡng sau hỗ trợ sức khỏe của mắt). 

“Hầu hết sự khác biệt về dinh dưỡng giữa các loại trứng khác nhau đều ở mức tối thiểu, vì vậy tôi không nghĩ đó là một quyết định cần phải căng thẳng. Thay vào đó, hãy chọn những gì phù hợp nhất với sở thích của bạn” - DeGore nói. 

Chuyên gia DeGore nhấn mạnh rằng, dù bạn chọn loại trứng nào thì bạn vẫn đang đưa ra lựa chọn bổ dưỡng cung cấp protein, vitamin và khoáng chất.

Dù bạn mua loại trứng nào, Thayer cũng khuyên bạn nên đảm bảo xử lý trứng một cách an toàn như sau:

  •  Một con gà mái bị có thể truyền vi khuẩn salmonella vào bên trong trứng và vi khuẩn salmonella có thể xâm nhập ngay cả vào lớp vỏ xốp của trứng. Do đó, phải luôn rửa tay trước và sau khi xử lý trứng.
  • Hãy nhớ bảo quản trứng ngay lập tức ở nhiệt độ 4 độ C hoặc thấp hơn sau khi mua.
  • Tránh cất trứng ở cửa tủ lạnh, nơi có nhiệt độ ấm hơn.
  • Hãy vứt bỏ những quả trứng bị nứt. 
  • Nên nấu trứng cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ đông lại và đạt nhiệt độ bên trong là 71 độ C.
  • Hãy nhớ, đừng để trứng nấu chín hoặc các món trứng ở nhiệt độ phòng lâu hơn hai giờ.