Hành trình vượt khó của cô bé khuyết tật đến đại học danh tiếng

TPHCM - Mất mẹ vì bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn cụt chân ở tuổi lên 6. Nguyễn Thị Hoàng Oanh vượt qua nghịch cảnh để trở thành tân sinh viên Đại học Phenika.

Nguyễn Thị Hoàng Oanh (2005) vừa trúng tuyển vào khoa Y học cổ truyền của Đại học Phenika tại Hà Nội với số điểm ấn tượng 24,1 cho ba môn Toán, Hóa, Sinh. Thành tích này là kết quả của một hành trình đầy nghị lực vượt qua những thử thách khắc nghiệt của cuộc đời.

Ngay từ khi lọt lòng, Hoàng Oanh đã được bà Trần Thị Lê Tuyết, em gái của bà ngoại, cưu mang. Bi kịch ập đến khi Oanh vừa tròn 6 tuổi, mẹ em phát hiện mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

21102024_nguyễn_thị_hoàng_oanh_1
Nguyễn Thị Hoàng Oanh tại kí túc xá Đại học Phenika (Hà Nội) - Ảnh: VNE

Không có tiền chữa trị, người mẹ được một tu viện nhận chăm sóc cuối đời. Trong những lần thăm mẹ, cô bé Oanh thường xoa nhẹ lưng mẹ bằng đôi bàn tay bé xíu, hứa lớn lên sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ.

Bi kịch chưa dừng lại ở đó. Chỉ hai tháng sau khi mẹ qua đời, Oanh gặp tai nạn giao thông, bị ô tô tải cán nát chân trái. Tỉnh dậy trong bệnh viện, cô bé hoảng sợ khi thấy chân mình biến mất. Bà Tuyết đã phải nói dối rằng chân sẽ mọc lại nếu Oanh ăn uống đầy đủ. Tin lời bà, cô bé ngày nào cũng cố gắng ăn hết suất cơm, hy vọng một ngày chân sẽ mọc lại.

Sau khi xuất viện, Oanh phải học cách sống với đôi nạng - người bạn "chân thép" đồng hành suốt những năm tháng đi học. Những ngày đầu đi học về, cô bé thường quẳng nạng vào góc, trốn trong chăn và bỏ ăn. Bà Tuyết kiên nhẫn động viên cháu, chỉ cho Oanh thấy rằng em vẫn may mắn hơn nhiều người khác.

Để có tiền nuôi Oanh ăn học, bà Tuyết phải đi bán vé số. Năm học lớp 2, Oanh xin đi theo bà bán vé số. Hình ảnh cô bé 8 tuổi chống nạng đi cạnh người bà gầy guộc chào mời khách mua vé số quanh công viên Lạc Hoa (Gò Vấp) đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương.

21102024_nguyễn_thị_hoàng_oanh_2
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động khi gặp lại Oanh, cô bé mà ông từng viết thư động viên tại Phủ Chủ tịch năm 2021 - Ảnh: Internet

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và đôi khi bị người khác chế giễu, Oanh vẫn kiên trì học tập. Em tranh thủ học bài trong giờ ra chơi ở trường hoặc dưới ánh đèn đường khi bán vé số.

"Nếu không học sẽ chẳng có tương lai. Bà bảo gia đình không thể hỗ trợ được mãi, vì thế phải tự học cách giúp mình", Oanh chia sẻ.

Nỗ lực của Oanh được đền đáp xứng đáng. Từ tiểu học đến trung học phổ thông, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2019, Oanh còn nhận được thư khen của Chủ tịch nước vì nghị lực vượt khó.

Giờ đây, với tư cách là tân sinh viên Đại học Phenika, Hoàng Oanh đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ và mở phòng khám miễn phí cho người nghèo. Câu chuyện của em là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của nghị lực và lòng nhân ái, truyền cảm hứng cho nhiều người vượt qua nghịch cảnh để vươn tới ước mơ.