Chờ...

Khủng hoảng cung ứng thực phẩm tại Nhật Bản: Gạo và thực phẩm thiết yếu khan hiếm

NHẬT BẢN - Nhật Bản đối mặt với tình trạng khan hiếm nghiêm trọng về một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu, nhất là gạo. Tình hình này nghiêm trọng đến mức nhiều cửa hàng tại Tokyo không còn gạo để bán.

Ngày 15/8, thực tế tại các siêu thị lớn như Life, Frente, cũng như các cửa hàng chuyên bán gạo cho thấy các kệ hàng bán gạo và mỳ ăn liền gần như trống rỗng. Dù các cửa hàng vẫn treo thông báo hạn chế mua gạo, như "mỗi khách hàng chỉ nên mua 1 túi gạo," nhưng thực tế là không có hàng để bán.

Ngay cả mặt hàng gạo nếp, mặc dù còn lại trên kệ, cũng bị giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua 1 gói trọng lượng 1kg.

Một số cửa hàng chuyên về gạo ngoài hệ thống siêu thị đã phải đóng cửa vì không còn hàng để cung cấp. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận trên các trang web mua sắm trực tuyến lớn như Amazon.com và Rakuten Group, nơi sản phẩm gạo và đồ đóng hộp, mỳ gói đều trong tình trạng cháy hàng. Thời gian giao hàng sớm nhất trên các nền tảng này chỉ được ước tính là cuối tháng 9.

1508-nhat-het-gao-1-6720
Khu vực bán gạo không còn hàng - Ảnh: TTXVN 

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, tình trạng khan hiếm này do ảnh hưởng từ hoạt động thu hoạch lúa gạo năm 2023 và nhu cầu tăng cao từ lượng khách du lịch quốc tế đổ về Nhật Bản.

Ngày 8/8, chính phủ Nhật Bản đã ban hành cảnh báo về nguy cơ siêu động đất trong vòng một tuần, khuyến khích người dân chuẩn bị dự phòng lương thực và nước uống. Điều này càng làm tăng áp lực lên nguồn cung thực phẩm, đặc biệt là gạo.

Nhân viên tại siêu thị Life xác nhận rằng tình trạng cháy hàng gạo đã bắt đầu từ ngày 9/8, mặc dù đã có vài lần bổ sung hàng. Hiện tại, thời điểm cung cấp gạo trở lại vẫn chưa rõ ràng, và các cửa hàng chuyên bán gạo cũng chưa thông báo thời gian mở cửa trở lại. Người tiêu dùng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng khi không thể tìm thấy mặt hàng thiết yếu này.