Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lễ hội “đàn ông khỏa thân” lần cuối cùng ở Nhật Bản

VOH - Vào đêm mùng 7 sáng mùng 8 tết Nguyên đán, tại lễ hội ​​hàng trăm đàn ông mặc hở hang, đóng khố đấu vật lần cuối để giành chiếc túi Somin trong lễ hội diễn ra lần cuối cùng trong tuần qua.

“Lễ hội khỏa thân” Somin-sai nổi tiếng của Nhật Bản sắp kết thúc sau hơn 1.000 năm lưu truyền do dân số trẻ của Nhật ngày càng giảm. Lễ hội được tổ chức tại đền Kokuseki-ji tuần qua.

“Lễ hội đàn ông khỏa thân” lần cuối cùng ở Nhật Bản 1
Lễ hội khỏa thân khét tiếng của Nhật Bản lần cuối cùng do dân số trẻ ngày càng giảm

Lễ hội mang tên Somin-sai đã kéo dài hàng nghìn năm, nơi chứng kiến ​​hàng trăm người đàn ông ăn mặc hở hang tranh giành một chiếc túi biểu tượng cho may mắn trong nhiệt độ đóng băng  đã được tổ chức lần cuối cùng vào cuối tuần trước, các quan chức địa phương cho biết.

Lễ hội khỏa thân này được tổ chức trong thời tiết giá lạnh và tuyết rơi nhằm cầu nguyện cho việc tiêu trừ tai họa và một mùa màng bội thu. 

Lễ hội thường diễn ra vào tối mùng 7 đến rạng sáng mùng 8 của Tết Nguyên đán (lịch Nhật Bản) khi người ta tin rằng nữ thần mẹ Trung Quốc đã tạo ra loài người. 

Trời vừa tối, những người đàn ông và phụ nữ tốt bụng cầu nguyện cho những năm xui xẻo và công chúng sẽ thanh tẩy bản thân ở sông Ruritsubogawa, mỗi người cầm một ngọn đèn thắp nến Với những tiếng hô vang “Jasso, Joyasa”, những người tham gia đi bộ ba lần từ Myoken-do đến Yakushi-do để cầu nguyện cho việc loại trừ thiên tai và một vụ mùa bội thu.

Sau đó trước chính điện, xếp những cây thông dài 5 thước lên xà ngang rồi đốt lửa, trèo lên ngọn cây và đổ tia lửa lên để thanh lọc bản thân và phòng trừ xua đuổi tà ma.

“Lễ hội đàn ông khỏa thân” lần cuối cùng ở Nhật Bản 2
Lễ hội Somin sai kéo dài hàng thiên niên kỷ đã bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước 

Từ 4 giờ sáng, hai cậu bé bảy tuổi mặc trang phục mai, đeo mặt nạ quỷ lộn ngược trên lưng và trèo lên chính điện trên lưng người lớn. Sau khi lũ quỷ vào chánh điện, vị trụ trì đi ra ngoài và gieo lúa mandala. Tiếp theo, một ngọn đuốc đang cháy được đặt trên gomadai ở trung tâm của ngôi đền bên ngoài và lũ quỷ sẽ đi vòng quanh nó ba lần.

Trận chiến giành túi Somin, ngay sau khi bắt đầu lễ hội, một thanh kiếm được đặt trong một chiếc túi và mảnh gỗ bên trong nó sẽ vỡ ra, nhưng người ta nói rằng ai có được mảnh gỗ này sẽ được bảo vệ khỏi những điều xui xẻo nên mọi người đua nhau giành lấy. Cuộc chiến giành chiếc túi rỗng tiếp tục kéo dài khoảng một giờ, và lễ hội kết thúc khi trọng tài chính đưa ra quyết định ai là chủ sở hữu- người giữ cổ chiếc túi cuối cùng.

Daigo Fujinami, Linh mục trưởng của Đền Kokusekiji nơi lễ kỷ niệm được tổ chức, viết trên trang web của ngôi đền “Quyết định lần tổ chức cuối cùng này là do sự già đi của các cá nhân tham gia lễ hội và thiếu người kế vị,”

Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực tiếp tục lễ hội với khả năng tốt nhất của mình, nhằm ngăn chặn tình trạng hủy bỏ hoặc gián đoạn vào phút cuối trong tương lai, nhưng quyết định hủy bỏ lễ hội đã được đưa ra.”

Kết thúc của lễ hội Somin-sai xảy ra bất chấp những nỗ lực tuyệt vọng của các quan chức cố gắng để giữ nó tồn tại, bao gồm cả việc cho phép phụ nữ tham gia lễ kỷ niệm cổ xưa.

Lễ hội được tổ chức lần cuối cùng vào cuối tuần vừa qua
Lễ hội được tổ chức lần cuối cùng vào cuối tuần vừa qua

Lễ hội Somin-sai lần cuối cùng chứng kiến ​​​​hàng chục phụ nữ tham gia cùng hàng trăm người đàn ông để xua đuổi tà ma trong năm mới, mặc dù phụ nữ được lệnh phải mặc quần áo đầy đủ cùng với các đồng nghiệp nam mặc khố trắng.

Phụ nữ cũng bị cấm tham gia phần lễ hội có sự tiếp xúc da kề da nhiều nhất, trong đó những người đàn ông gần như khỏa thân vật lộn với nhau để giành lấy một chiếc túi đay có tên “Sominbukuro”, được cho là hứa hẹn mang lại nhiều ngũ cốc trong năm mới.

Theo hãng truyền thông NHK ông Toshiaki Kikuchi 49 tuổi là người chiến thắng cuối cùng của Somin-sai năm nay.

“Thật buồn khi lễ hội đã kết thúc. Tôi tham gia với hy vọng đây sẽ là một lễ hội đáng nhớ”, ông Toshiaki nói.

CNN đưa tin, lễ hội Somin-sai là một trong ba lễ hội “người đàn ông khỏa thân” hay còn gọi là Hadaka Matsuri lớn được tổ chức ở  đất nước mặt trời mọc này .

Một tổ chức tại Đền Saidaiji Kannonin ở Okinawa và cái thứ hai tại Đền Kuronuma ở Fukushima, hai nơi này không có kế hoạch đóng cửa lễ hội.

Dân số Nhật Bản đã giảm liên tục trong 15 năm và mỗi năm lại giảm mạnh hơn. Dân số Nhật Bản mỗi năm giảm khoảng 800.000 người, tương đương 0,65%, xuống còn 122,4 triệu vào năm 2022.