Chờ...

Lệnh cấm hôn nhân đồng giới của Nhật Bản bị tòa án phán quyết là vi hiến

VOH - Hai phán quyết nữa tại tòa án cấp quận của Nhật Bản đã tăng thêm sức nặng cho việc thúc đẩy hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Hiện tại, Nhật Bản vẫn là quốc gia G7 duy nhất không công nhận đầy đủ các cặp đồng giới hoặc đưa ra sự bảo vệ pháp lý rõ ràng cho họ. 

Ở châu Á, Đài Loan (TQ) là nơi duy nhất cho phép kết hợp đồng giới.

Hiến pháp Nhật Bản hiện định nghĩa hôn nhân là hôn nhân giữa cả hai giới tính
Hiến pháp Nhật Bản hiện định nghĩa hôn nhân là hôn nhân giữa cả hai giới tính - Ảnh: Reuters

Tuần này, tòa án ở Tokyo và Sapporo ra phán quyết lệnh cấm hôn nhân đồng giới  hiện tại của quốc gia đã “vi hiến”, phù hợp với các phán quyết mang tính bước ngoặt trước đó.

Trong các trường hợp riêng biệt cho thấy lệnh cấm đã vi phạm quyền công dân.

Các nhà hoạt động vẫn cảnh báo rằng bước đi lịch sử trong việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vẫn cần phải đến từ các nhà lập pháp.

Mặc dù một số thành phố và quận ở Nhật Bản cấp giấy chứng nhận quan hệ đồng giới, mang lại một số lợi ích nhưng họ không đưa ra sự công nhận pháp lý bình đẳng.

Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã phải chịu áp lực ngày càng tăng về vấn đề này trong những năm gần đây khi sự ủng hộ của công chúng đã tăng lên đáng kể. Các cuộc thăm dò cho thấy có tới 70% dân số ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng giới.

Chính phủ của ông vẫn chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào để thay đổi hoặc xem xét lại luật hôn nhân. Nhưng nó đã thông qua luật hình sự hóa sự phân biệt đối xử trên cơ sở tình dục - nhưng điều này đã bị các nhà hoạt động LGBT+ chỉ trích vì chưa công nhận quyền bình đẳng trong hôn nhân.

Hôm thứ Năm, phán quyết của tòa án Sapporo cho biết họ “rất mong đợi” rằng quốc hội đến một lúc nào đó sẽ “thể chế hóa luật hôn nhân đồng giới phù hợp”, lưu ý đến sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

Tòa cũng nhận định: “Sống đúng với bản dạng giới và xu hướng tính dục của mình là quyền bất khả xâm phạm, xuất phát từ lợi ích quan trọng của con người”.

Ít nhất nửa tá vụ kiện pháp lý thách thức lệnh cấm kết hôn đã được tiến hành kể từ năm 2019. Năm 2021, tòa án Sapporo đã đưa ra phán quyết mang tính bước ngoặt tuyên bố lệnh cấm là vi hiến.

Các trường hợp này đã được theo dõi chặt chẽ ở Nhật, một quốc gia vẫn còn bị ràng buộc bởi vai trò giới truyền thống và giá trị gia đình.