Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Cân nhắc đề xuất cấm các sản phẩm làm thẳng tóc chứa hóa chất độc hại

VOH - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang lên kế hoạch đề xuất lệnh cấm một số sản phẩm làm thẳng tóc như thuốc duỗi tóc bằng hóa chất và các sản phẩm duỗi tóc.

Người phát ngôn Courtney Rhodes cho biết, nếu quy định đề xuất như vậy được ban hành, FDA sẽ nhận được ý kiến ​​của công chúng về quy định đó. Sau khi xem xét những ý kiến đó, cơ quan này sẽ quyết định xem có cần thực hiện thêm hành động nào hay không.

duỗi tóc
Thuốc duỗi tóc bằng hóa chất và các sản phẩm duỗi tóc có nhiều nguy cơ gây ung thư - Ảnh: Adobe Stock

Các nhà khoa học từ lâu đã xác định được mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc (có chứa formaldehyde và các hóa chất giải phóng formaldehyde khác như methylene hoặc glycol) với việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến hormone, bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư tử cung. 

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% sản phẩm được quảng cáo cho phụ nữ da đen có chứa các loại hóa chất này, so với khoảng 7% sản phẩm được quảng cáo cho phụ nữ da trắng, theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan.

FDA dự kiến ​​​​sẽ đề xuất ngôn ngữ lưu ý, các hóa chất làm thẳng tóc này cũng liên quan đến các tác dụng phụ ngắn hạn đối với sức khỏe, chẳng hạn như phản ứng nhạy cảm và các vấn đề về hô hấp.

Một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia đã tìm thấy bằng chứng về mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm làm thẳng tóc và ung thư tử cung. 

Trong số gần 34.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ từ 35 - 74 tuổi, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc ung thư tử cung cao hơn ở những người đã sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc trong 12 tháng trước đó so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu cho thấy ở những phụ nữ thường xuyên sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc, nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70 là khoảng 4%. Ở những phụ nữ không sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc trong 12 tháng trước đó, nghiên cứu cho thấy nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70 là khoảng 1,6%.