Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nam bộ nắng nóng diện rộng, đề phòng hỏa hoạn và các bệnh đường hô hấp

VOH - Thời tiết Nam bộ và TPHCM tiếp tục nắng nóng diện rộng, nhiệt độ có thời điểm vượt 37 độ C, trời hanh khô đề phòng cháy nổ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, duy trì mức nhiệt độ 35-37 độ C, một số nơi lên đến trên 38 độ. Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Đài Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, tháng 3- 4 là hai tháng đỉnh điểm nắng nóng ở khu vực Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, sẽ có nhiều ngày xảy ra nắng nóng, không loại trừ xảy ra nhiệt độ kỷ lục trong thời gian tới; đồng thời, tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong thời kỳ tháng 4. 

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư. Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với người dân.

Nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời thường cao hơn từ 2-4 độ C thậm chí là cao hơn nữa, phụ thuộc vào các điều kiện bề mặt như bê-tông, đường nhựa. Do đó có thể người dân sẽ chịu cái nóng lên tới 40 độ C vào giờ đỉnh điểm.

Nam bộ nắng nóng diện rộng, đề phòng hỏa hoạn và các bệnh đường hô hấp 1
Ảnh minh họa: Chấn Hưng

Đối với các tỉnh miền Bắc, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu lệch Đông nên sáng nay (27/3) vẫn nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi; nhất là khu vực đồng bằng ven biển mưa nhiều hơn. Trưa chiều giảm mây trời nắng với nền nhiệt toàn miền cao nhất phổ biến từ 27-30 độ. Từ khoảng ngày 30-31/3, vùng áp thấp phía Tây có khả năng phát triển và mở rộng dần về phía Đông.

Theo ứng dụng quan trắc không khí Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ), chất lượng không khí tại TPHCM ngày hôm nay ở ngưỡng vừa phải.
Vùng biển TPHCM gió Đông Bắc có cường độ cấp 4-5. Thời tiết biển không mưa.