Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông 43 năm nhặt thi thể, mai táng miễn phí cho hàng ngàn người cơ nhỡ

VOH - 43 năm qua, ở nhà thuê, người đàn ông này vẫn lặng lẽ với công việc mà ít ai dám làm hay nghĩ đến - đi “nhặt thi thể” người xấu số và lo hậu sự miễn phí cho họ.

Nay 77 tuổi, ông vẫn tiếp tục những công việc có phần “rùng rợn” này với tâm nguyện chia sẻ, an ủi những số phận bất hạnh, kém may mắn trong xã hội.

Không giàu có và cũng không nhà cửa, ông đã phải chuyển chỗ trọ gần chục lần trong 43 năm qua, với lý do là không ai muốn nhìn thấy căn nhà mình cho thuê lại chứa những cỗ quan tài. 

Những cỗ quan tài ông tự đóng và cả đi xin nhiều nơi, sẵn sàng lên đường khi nhận cuộc gọi báo có người mất mà không lo nổi hậu sự. Ông Bùi Văn Oanh (người quen gọi là Ba Oanh) – người sáng lập đội mai táng Oanh Lập.

Người đàn ông 43 năm nhặt thi thể, mai táng miễn phí cho hàng nghìn người cơ nhỡ 1
Ông Ba Oanh lo lắng vì không biết chỗ trọ mới này có thể ở lâu hay không - Ảnh: Thủy Tiên

Tìm đến nơi ở của ông Bùi Văn Oanh - một căn nhà có diện tích hẹp trên đường Chuyên Dùng Chính, phường Phú Mỹ, quận 7 - đây là nơi trọ mới của ông sau lần bị “đuổi” mới nhất vì cứ chứa những vật dụng tang chế trong nhà, khiến nhiều người e ngại và cho là không may mắn.

Bước vào nhà, ngay sát cửa chính đã thấy 2 chiếc quan tài cỡ nhỏ vừa được sơn phết, trang trí thủ công, ông Ba Oanh nói đây là 2 chiếc mới làm xong, phòng hờ cho những trường hợp trẻ em cơ nhỡ vắn số mà các bệnh viện vẫn hay báo tin.

Phía sau cánh cửa là vô số tượng thờ tôn giáo khác nhau, dành để lo tang ma cho mọi hoàn cảnh; dưới đất là những chồng áo dùng để khâm liệm mà ông dành tiền mua sẵn. Và những chiếc quan tài chồng lên nhau trong góc nhà, phần diện tích còn lại vừa đủ để ông nằm ngủ dưới đất cùng chú chó của mình.

Ông Ba Oanh sinh năm 1948, đã có 43 năm sống vì tha nhân, thay đổi chỗ trọ hơn chục lần. Chia sẻ về cuộc đời và cơ duyên gắn bó với cái nghề không công này, ông bùi ngùi kể lại quá khứ đau buồn.

Ngày xưa, cuộc sống của ông và gia đình rất chật vật, bữa đói bữa no, cha ông làm nghề chạy xe ba gác, không may qua đời, lúc đó ông gom hết tài sản cũng không đủ để mua chiếc quan tài, đành ôm xác cha cứng đờ, ngồi đó mà không biết kêu ai.

Sau đó, một trại hòm đã ra giá 200 đồng cho dịch vụ mai táng, ông gom góp tất cả chỉ được 150 đồng, khất lại 50 đồng vì không thể chờ đợi thêm phép màu nào nữa.

Rồi món nợ 50 đồng đó ông không trả được, bị thưa kiện khắp nơi, sau khi được chính quyền dàn xếp, ông chạy xe ba gác và nhặt ve chai tận 3 năm mới trả hết nợ.

Câu chuyện đau lòng này đã ám ảnh tâm khảm ông. Rồi hàng ngày, ông lại gặp vô số hoàn cảnh như mình, thế là ông quyết tâm theo con đường thiện nguyện này, không màng tới chuyện nhà cửa hay những lợi ích vật chất khác.

43 năm qua, ông đã giúp cho hàng ngàn trường hợp chết vô gia cư, chết vì đủ lý do mà hoàn cảnh khó khăn không lo nổi hậu sự.

Nếu không tận mắt chứng kiến nhiều người sẽ không tin, khi những chiếc quan tài chất trong căn trọ của ông là do ông tự làm dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm. Cứ ráng làm, ráng làm riết, rồi thuần thục mọi thứ như trại hòm chuyên nghiệp.

Người đàn ông 43 năm nhặt thi thể, mai táng miễn phí cho hàng nghìn người cơ nhỡ 2
Ông Ba Oanh tiếp phóng viên VOH trong không gian nhà trọ, bên cạnh là những chiếc quan tài tự làm sau hàng chục năm “học lóm” - Ảnh: Thủy Tiên

Ông rong ruổi đi các nghĩa trang xem cách người ta hạ huyệt, khiêng quan tài, các lễ nghi trong đám tang…rồi chỉ lại cho anh em. Cứ hễ ở đâu gọi báo có người chết vô gia cư, hay người chết không có tiền lo đám tang, thì dù gian nan mấy, ông cũng “xách” anh em chạy đi ngay.

"Anh em" ở đây là mấy chú xe ôm, xe ba gác, phụ hồ…, hễ nghe gọi là bỏ việc mà đi, mặc kệ thiên hạ nói “nghèo mà còn bày đặt lo bao đồng”!

Khi được hỏi xa hơn về những việc “rùng rợn” bên cạnh việc mai táng, ông Ba Oanh cho biết có những vụ án mạng, những thi thể mất tích hoặc mất bộ phận vì bị sát hại, phi tang, bị nạn thảm khốc…, hễ ai gọi hay chính quyền gọi là ông có mặt giúp. Lúc đó, ông chỉ thành tâm khấn rồi bắt tay vào làm.

43 năm qua, ông đã nhặt hàng trăm thi thể không nguyên vẹn trong các vụ tai nạn giao thông, nhặt bằng tay, nhặt kỹ tới khi hết thì thôi. Sau đó, nếu nạn nhân không ai nhận, ông cố gắng chu toàn tang ma cho họ. 

Ông Ba Oanh sống giản dị và nghèo khó, hiện tại ông vẫn xài chiếc điện thoại cũ chỉ có chức năng nghe gọi, không biết chơi mạng xã hội nào, cũng không biết cách sử dụng tài khoản ngân hàng, những việc này toàn nhờ các anh em xem giúp.

Người đàn ông 43 năm nhặt thi thể, mai táng miễn phí cho hàng nghìn người cơ nhỡ 3
Một tấm bảng đơn sơ để bà con khó khăn biết mà tìm đến khi hữu sự - Ảnh: Thủy Tiên

Lay lắt và lay lắt, nhiều năm nay ông Ba Oanh vẫn luôn “kè” theo mấy chiếc quan tài dành sẵn cho người cơ nhỡ, đi hết chỗ trọ này qua chỗ trọ khác. Mong muốn của ông chỉ là có ai đó cho thuê chỗ trọ “bền vững”, để bớt chật vật về không gian, có thể dành tâm sức cho công việc này tới cuối đời. Ông vừa nói vừa nghẹn ngào rơi nước mắt...!