Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nắng nóng hại não đến mức nào?

VOH - Nhiệt độ cao có thể gây tổn hại não bộ, làm suy giảm khả năng nhận thức và khiến chúng ta dễ trở nên cáu kỉnh, bốc đồng và hung hăng hơn.

Một nghiên cứu phát hiện ra chỉ cần tăng 4 độ C - mức mà những người tham gia mô tả là vẫn cảm thấy thoải mái - đã dẫn đến hiệu suất giảm trung bình 10% trong bài kiểm tra về trí nhớ, thời gian phản ứng và chức năng điều hành.

Điều này có thể gây ra hậu quả thực tế. R. Jisung Park - nhà kinh tế học về môi trường và lao động tại Đại học Pennsylvania - đã xem xét điểm kiểm tra tiêu chuẩn ở trường trung học.

Ông phát hiện ra điểm số giảm 0,2% cho mỗi độ F (tương đương với khoảng 0,56 độ C), bắt đầu từ 22,2 độ C trở lên.

Nang nong 2024
Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Trong nghiên cứu khác, tiến sĩ Park nhận thấy càng nhiều ngày nóng hơn mức trung bình trong năm học, học sinh càng làm bài kiểm tra tiêu chuẩn tệ hơn - đặc biệt khi nhiệt kế vượt quá 27 độ C.

Ông cho rằng điều đó có thể là do việc tiếp xúc nhiều hơn với nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến việc học của học sinh trong suốt năm học.

Giới nghiên cứu lần đầu phát hiện ra mối liên hệ giữa nhiệt độ và sự hung hăng bằng cách xem xét dữ liệu tội phạm. Họ nhận thấy có nhiều vụ tấn công và bạo lực gia đình hơn vào ngày nóng.

Mối liên hệ này cũng áp dụng cho hành vi phi bạo lực. Khi nhiệt độ tăng, mọi người có xu hướng bóp còi xe khi tham gia giao thông và bình luận mang tính thù hận trên mạng nhiều hơn.

Phản ứng hung hăng có xu hướng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ. New York Times nhận định điều này có lẽ vì chúng ta có xu hướng dễ diễn giải hành động của người khác là thù địch hơn vào ngày nóng, và phản ứng theo kiểu tương tự.

Cách tốt nhất để giảm bớt tác động này là cố gắng làm mát cơ thể càng sớm càng tốt. Nếu bạn không đủ điều kiện để sử dụng điều hòa, quạt có thể hỗ trợ và hãy chắc chắn giữ cho cơ thể đủ nước.

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng điều quan trọng nhất đối với não, tâm trạng và nhận thức của bạn là nhiệt độ cơ thể, chứ không chỉ nhiệt độ bên ngoài.