Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản chế tạo vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới, có thể phóng vào tháng 9 năm nay

VOH - Ngày 28/5, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, họ đã chế tạo thành công vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới.

Vệ tinh hình lập phương có tên "LignoSat" - sự kết hợp của từ ligno - gỗ và sat (satellite) - vệ tinh, dự kiến ​​sẽ được đưa vào vũ trụ trên tên lửa SpaceX phóng từ Mỹ - vào tháng 9/2024.

Đây là kết quả của khoảng 4 năm phát triển của một nhóm nghiên cứu Đại học Kyoto và công ty gỗ Sumitomo, với mục đích đưa tính thân thiện với môi trường và chi phí gỗ thấp vào phát triển ngành không gian.

Các vệ tinh bằng gỗ được coi là tốt hơn cho môi trường nếu bốc cháy khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất vào thời điểm kết thúc hoạt động. Các vệ tinh thông thường làm bằng kim loại khi cháy có thể tạo ra các hạt alumina, ảnh hưởng xấu đến thời tiết và thông tin liên lạc.

ve-tinh-bang-go-290524
Bức ảnh chụp vào ngày 28/5/2024 tại Kyoto cho thấy, "LignoSat", vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Kyoto và công ty gỗ Sumitomo Forestry Co. có trụ sở tại Tokyo - Ảnh: Kyodo

LignoSat là một khối lập phương 10 cm được làm từ các tấm gỗ mộc lan dày 4 đến 5,5 mm, với khung được làm một phần từ nhôm. Nó có các tấm pin mặt trời được dán ở một số mặt và nặng khoảng 1 kg.

Vệ tinh được chế tạo dựa trên kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản, không sử dụng bất kỳ ốc vít hay vật liệu kết dính nào. Nhóm nghiên cứu khẳng định độ bền của vật liệu gỗ ngay cả trong môi trường khắc nghiệt ngoài vũ trụ.

Sự phát triển mới nhất này là "một bước tiến cực kỳ có giá trị cho cả ngành công nghiệp vũ trụ và gỗ", Đại học Kyoto và công ty gỗ có trụ sở tại Tokyo cho biết trong thông cáo báo chí chung, đồng thời lưu ý rằng, nó sẽ giúp "mở ra khả năng sử dụng gỗ" như một nguồn tài nguyên bền vững.

Takao Doi, một phi hành gia kiêm giáo sư tại Đại học Kyoto cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một vệ tinh, bao gồm phần nền điện tử (chứa bên trong), hoàn toàn được làm từ gỗ trong tương lai”.

Vệ tinh này sẽ được chuyển giao cho Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản vào ngày 4/6. Nó sẽ được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.

Theo thông cáo báo chí, vệ tinh sẽ được phóng vào vũ trụ khoảng một tháng sau khi đến phòng thí nghiệm quay quanh quỹ đạo. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch khám phá tiềm năng của gỗ bằng cách phân tích dữ liệu được gửi từ vệ tinh mới.