Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nỗ lực chống “đại dịch” quay lén kỹ thuật số ở Hàn Quốc

VOH - Vấn nạn đặt camera quay lén được xem như "đại dịch" tại Hàn Quốc.

Luật hiện hành của Hàn Quốc quy định, những người phát tán hình ảnh trái phép có thể bị phạt tiền hoặc kết án tối đa 5 năm tù. Dù vậy, đại diện của một tổ chức hỗ trợ nạn nhân bị quay lén cho biết, hơn 63% trường hợp không dẫn đến hành động pháp lý.

Theo báo cáo của cảnh sát năm 2021, có hơn 16.866 tội phạm tình dục kỹ thuật số được ghi nhận tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn do nhiều trường hợp không được báo cáo. Không phải nạn nhân không muốn tìm công lý, mà hành trình đó để lại rất nhiều tổn thương.

Năm 2019, Hàn Quốc rung chuyển bởi vụ bê bối của nhiều người nổi tiếng, trong đó có ngôi sao Kpop Jung Joon Young. Anh này thừa nhận đã bí mật quay lại cảnh quan hệ với phụ nữ và chia sẻ chúng. Vụ việc này chỉ là một trong hàng loạt các vụ tội phạm tình dục kỹ thuật số gây chấn động xã hội Hàn Quốc.

280624-tan-cong-tinh-duc-2
Cảnh sát nữ ở Hàn Quốc tiến hành kiểm tra nhà vệ sinh công cộng để tìm thiết bị quay lén - Ảnh: CNN

Những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi “đại dịch” tình dục kỹ thuật số

Tháng 9/2020, Lee Yu Jung, một cô dâu trẻ (26 tuổi) đã tự kết liễu đời mình sau khi bị một đồng nghiệp quay lén trong phòng thay đồ ở bệnh viện nơi cô làm việc.

Theo The Korea Times, đây là trường hợp tử vong liên quan đến camera quay lén đầu tiên được báo cáo ở Hàn Quốc.

Không phải nạn nhân quay lén nào cũng tìm được công lý, nhưng Kyung Mi là một trong số ít những người may mắn. Tháng 8/2016, Kyung Mi trình báo cảnh sát sau khi cô bắt gặp bạn trai là nam ca sĩ Jung Joon Young quay lén cảnh họ thân mật.

Tuy nhiên, cô từ bỏ sau khi được thông báo không thể thu giữ điện thoại của Jung. Ba năm sau, khi Jung bị bắt, cảnh sát kiểm tra và phát hiện điện thoại của anh ta chứa hình ảnh nhạy cảm của 12 phụ nữ, trong đó có Kyung Mi. Kết quả, Jung sau đó bị kết án 5 năm tù.

280624-tan-cong-tinh-duc
Nhân vật tai tiếng nhất làng giải trí Hàn Quốc Jung Joon Young - Ảnh: internet

Phụ nữ Hàn Quốc và nỗi lo bị quay lén

"Tôi sợ sử dụng nhà vệ sinh mỗi khi ra ngoài. Nếu không còn cách nào khác, tôi sẽ dành vài phút kiểm tra xem có camera giấu trên bồn cầu, khe hở giữa các bức tường, cửa phòng tắm, bản lề... hay không. Ngay cả khi đã chắc chắn không có gì, tôi vẫn cảm thấy lo lắng, sợ mình có thể bị quay lén. 

Đó là dòng chia sẻ của một phụ nữ Hàn Quốc trên trang blog nói về cuộc khủng hoảng camera quay lén ở đất nước kim chi.

Năm 2022, bộ phim tài liệu Open Shutters do Do làm đạo diễn và nhà sản xuất được công chiếu. Bộ phim theo chân Jieun Choi, một nhà báo ở Hàn Quốc đang điều tra nạn dịch đặt camera quay lén ở nước này. Bản thân Choi cũng là mục tiêu.

Khi một sĩ quan cảnh sát bấm chuông cửa nhà Choi vào đêm khuya, cô mới phát hiện mình đang bị một người đàn ông quay lén từ trên sân thượng của một tòa nhà gần đó.

Đạo diễn Do cho rằng, với những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc, cách xã hội nhìn nhận vấn nạn quay lén đã dần thay đổi.

Tuy nhiên, cho đến khi vấn nạn quay lén thực sự được ngăn chặn, nhưng mỗi khi bước vào nhà vệ sinh công cộng thì phụ nữ vẫn phải lục tung mọi ngóc ngách để tìm camera giấu kín rồi mới dám đi vệ sinh.

Những năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một số biện pháp nhằm ngăn chặn "đại dịch" quay lén. Năm 2018, chính phủ tuyên bố thành lập đội đặc nhiệm tiến hành kiểm tra thường xuyên các nhà vệ sinh công cộng trong thành phố nhằm truy quét camera quay lén. Hình phạt nghiêm khắc hơn cũng được áp dụng đối với tội phạm tình dục kỹ thuật số.