Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện hang động mới rất đẹp ở Thanh Hóa

VOH - Hang động mới được phát hiện khi một doanh nghiệp khai thác đá tại núi Đụn vào tháng 3/2024, nay được tạm dừng việc khai thác đá để khảo sát đánh giá lại toàn diện.

Một hang động dài khoảng 70 m, cao khoảng 40 m, có nhiều nhũ đá và có mạch nước ngầm trong vắt vừa được phát hiện tại núi Đụn (xã Hà Long, H.Hà Trung, Thanh Hóa).

Núi Đụn nơi phát hiện hang động mới
Núi Đụn nơi phát hiện hang động mới

Hang động trên mới được phát hiện khi một doanh nghiệp khai thác đá tại núi Đụn vào tháng 3/2024.

Ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện, UBND H.Hà Trung đã phối hợp tiến hành kiểm tra hiện trạng, ghi nhận hang động trong núi Đụn có chiều dài khoảng 70 m, rộng 50 m, cao khoảng 40 m.

Hang có 4 cửa ra vào ở các phía đông, tây, nam, bắc. Bên trong hang có nhiều nhũ đá tự nhiên, có nguồn nước ngầm chảy ra khu vực di tích cấp tỉnh hồ Bến Quân.

Theo UBND H.Hà Trung, nếu việc khai thác đá ở núi Đụn tiếp tục diễn ra sẽ làm lấp hang động này, nên kiến nghị tạm dừng khai thác để khảo sát, xem xét bảo vệ, bảo tồn hang động đẹp này. khi một doanh nghiệp đang khai.

Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của UBND H.Hà Trung, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định dừng khai thác đá tại núi Đụn (xã Hà Long, H.Hà Trung).

Đây là mỏ đá được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty TNHH Tiến Thịnh khai thác.

Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cũng đã giao cho Trung tâm nghiên cứu lịch sử và bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa khảo sát, đánh giá toàn diện về hang này và có đề xuất thích hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa.