Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện “tác động kép” của ly cà phê sáng

VOH - Lượng caffein trong cà phê được biết đến là chất giúp con người tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy một tác động tiềm ẩn từ cà phê không phải do caffein gây ra.

Uống cà phê buổi sáng là thói quen của nhiều người vì nó mang lại sự tỉnh táo, tràn đầy năng lượng dù không ngủ đủ giấc. Trong cà phê có chứa caffein và đây chính là chất gây ức chế các phân tử cơ thể báo hiệu cảm giác buồn ngủ cho não bộ, từ đó giúp con người tỉnh táo hơn.

Thế nhưng, một nghiên cứu mới từ Bồ Đào Nha đã chỉ ra một lý do bất ngờ người dùng không nên bỏ qua ly cà phê đầu tiên trong ngày - một tác động tiềm ẩn không phải do caffein.

Phát hiện “tác động kép” của ly cà phê sáng 1
Uống cà phê vào mỗi buổi sáng là thói quen của rất nhiều người - Ảnh: Internet

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Behavioral Neuroscience, các nhà khoa học từ Đại học  Minho, Phòng thí nghiệm liên kết chính phủ PT, Đại học Jaume I, Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha) đã phát hiện một “hiệu ứng giả dược” bất ngờ của cà phê.

Nghiên cứu được thực hiện với hai nhóm tình nguyện với số người tương đương. Một nhóm sẽ uống cà phê sáng và nhóm còn lại sẽ sử dụng viên caffein thay thế, với hàm lượng caffein tương đương với ly cà phê mà nhóm kia đang uống.

Họ không được uống bất kỳ đồ uống nào có chứa caffein trong 3 giờ trước đó. Sau 30 phút uống cà phê và viên caffein thay thế, họ được chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ.

Kết quả cho thấy, caffein có thể “đánh bay” một số liên kết của các mạng ở vùng vỏ não trước trán, vốn phù hợp cho sự nghỉ ngơi hơn là công việc, từ đó mọi người sẵn sàng “tắt” chế độ nghỉ ngơi và bắt đầu ngày mới.

Tuy nhiên khác biệt nảy sinh ở một vùng khác của não ở những người uống ly cà phê thật. Não của họ tăng khả năng kết nối trong mạng lưới thị giác cao hơn, cũng như mạng lưới kiểm soát điều hành bên phải. Điều này giúp họ nhanh chóng có được sự tập trung bắt đầu công việc hơn những người chỉ dùng caffein đơn thuần.

Như vậy, việc thưởng thức một ly cà phê sáng không chỉ đem lại sự tỉnh táo do tác dụng của caffein, mà nó còn như một liều thuốc “ảo” về mặt tinh thần, giúp kích thích não bộ tới 2 lần, so với việc chỉ nạp caffein.

Với những người không dung nạp được caffein, uống cà phê đã được loại bỏ caffein vẫn có thể có được sự tỉnh táo một cách tương đối.

Nhiều nghiên cứu trước đó về việc uống cà phê đã cho thấy, đây là loại thức uống có tác động tốt đối với hệ thống tim mạch, chuyển hóa gan, thận, chức năng sinh dục - sinh sản… Đặc biệt, uống cà phê cũng là cách giúp bạn có được sự tỉnh táo cần thiết khi cần quyết định một điều gì đó.