Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sức mạnh thần tốc của bão số 6 Francine: Hiểm họa bất ngờ từ vùng nước ấm

VOH - Cơn bão số 6 Francine đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng khi tăng cấp thần tốc nhờ nguồn năng lượng từ vùng nước ấm tại Vịnh Mexico.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ nước biển cao đã đóng vai trò quan trọng, giúp cơn bão này mạnh lên đáng kể chỉ trong vài giờ đồng hồ, gây lo ngại cho các khu vực ven biển.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, vào sáng 11/9, Francine đang di chuyển với tốc độ 16 km/giờ, cùng sức gió mạnh nhất liên tục đạt 144 km/giờ. Cơn bão hiện cách Morgan City, Louisiana, khoảng 475 km về phía tây nam, và có khả năng sẽ đổ bộ vào chiều tối cùng ngày.

Vùng biển mà Francine đang di chuyển qua có nhiệt độ lên đến 31 độ C, được ví như "nhiên liệu tên lửa" đẩy mạnh tốc độ tăng cấp của cơn bão.

Nguồn năng lượng từ Vịnh Mexico: Nguyên nhân đẩy Francine mạnh lên

Các chuyên gia về khí tượng cho biết vùng nước ấm tại Vịnh Mexico là lý do chính khiến Francine tăng cấp nhanh chóng. Alex Dasilva, chuyên gia của AccuWeather, nhận định rằng nhiệt độ nước biển cao ở mức kỷ lục đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơn bão tiếp tục mạnh lên và có thể đạt cường độ cấp 2 trước khi đổ bộ.

USA TOday
Ảnh: USA Today

Brian McNoldy, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Miami, cũng cho rằng vùng nước ấm ở khu vực này có khả năng cung cấp năng lượng không giới hạn cho Francine, khiến cơn bão này trở thành một trong những cơn bão có sức mạnh bất ngờ nhất từ năm 2012 đến nay.

Dự báo nguy hiểm và những cảnh báo khẩn cấp

Mặc dù Francine dự kiến sẽ suy yếu ngay sau khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana, các nhà dự báo vẫn cảnh báo về mối nguy hiểm từ mưa lớn, lũ lụt và nước dâng cao. Với tốc độ gió mạnh và điều kiện gió đứt thấp, Francine có thể gây ra sóng lớn và lũ quét tại các khu vực từ Louisiana đến Mississippi.

Các chuyên gia cũng lo ngại rằng cơn bão này có thể mang theo nhiều cơn lốc xoáy nguy hiểm ở các bang Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida Panhandle. Dự kiến, Francine sẽ tiếp tục di chuyển về phía thung lũng Mississippi như một áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn tại các khu vực rộng lớn và tiếp tục đe dọa các cộng đồng dân cư trên đường đi của nó.

Tăng cấp bất ngờ: Liệu Francine có phá vỡ kỷ lục?

Francine là cơn bão thứ 6 trong mùa bão năm 2024 và là một trong những cơn bão hiếm hoi tăng cấp nhanh chóng như vậy. Sự kết hợp giữa nhiệt độ nước ấm và điều kiện gió thuận lợi đã tạo nên một hiện tượng hiếm gặp, khiến các chuyên gia phải điều chỉnh lại dự báo khi Francine có thể phá vỡ các kỷ lục về cường độ bão trong những năm gần đây.

Cảnh báo đã được đưa ra cho các khu vực ven biển, yêu cầu người dân di tản và chuẩn bị đối phó với tình hình thời tiết nguy hiểm trong vài ngày tới.