Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Taliban cấm phụ nữ lên truyền hình mà không đeo khăn che mặt

VOH - Taliban yêu cầu các kênh truyền hình ở Kabul không phỏng vấn phụ nữ Afghanistan “không đội khăn trùm đầu”.

Một cơ quan truyền thông độc lập hoạt động ở Afghanistan cho biết , Taliban buộc các nữ nhân viên truyền thông ở Kabul tuân thủ “quy định về trang phục khiêm tốn” bao gồm khăn che mặt.

Taliban cấm phụ nữ lên truyền hình mà không đeo khăn che mặt 1
Một nữ người dẫn chương trình của TOLOnews che mặt trong buổi phát sóng trực tiếp tại đài truyền hình Tolo ở Kabul - Ảnh: AFP

Abdul Ghaffar Farooq, người phát ngôn của Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng chống Tệ nạn của Taliban, đề nghị các cơ quan truyền thông “tuân thủ quy định về trang phục khiêm tốn, chiếu hình ảnh phụ nữ mặc trang phục đen và đeo mạng che mặt, che kín khuôn mặt, chỉ để lại đôi mắt, có thể nhìn thấy được”, Trung tâm Báo chí Afghanistan (Afghanistan Journalists Center -AFCJ) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Người phát ngôn đề nghị các kênh tin tức ở Kabul nên tránh phỏng vấn phụ nữ Afghanistan “không đội khăn trùm đầu hoặc che kín mặt”.

AFCJ dẫn lời ông Hanafi cho biết, bất kỳ việc không tuân thủ các hướng dẫn không chính thức này sẽ dẫn đến khả năng lãnh đạo tối cao của Taliban là Hebatullah Akhundzada sẽ cấm phụ nữ làm việc trong lĩnh vực truyền thông.

Tổ chức này cho biết: “AFJC đã bày tỏ lo ngại về tình trạng truyền thông trong nước và những hậu quả tiềm tàng của việc cấm phụ nữ làm việc trong giới truyền thông, những người vốn đã phải đối mặt với những hạn chế đáng kể trong công việc của họ”.

Tổ chức độc lập giám sát quyền tự do báo chí ở quốc gia do Taliban cai trị cho biết họ “quan ngại sâu sắc về tình trạng truyền thông trong nước và cảnh báo về khả năng ban hành lệnh cấm phụ nữ làm việc trong giới truyền thông”.

AFJC cho biết chính quyền Taliban nên thu hồi các hướng dẫn về truyền thông và cho phép các nhà báo tự do thực hiện các quyền của mình.

Các nhà báo ở Afghanistan do Taliban cai trị đã phải đối mặt với sự đàn áp lớn về quyền tự do đưa tin về đất nước này khi họ tiếp tục hoạt động dưới một số chỉ thị của nhóm này.

Một số chỉ thị nhắm trực tiếp vào phụ nữ và cấm họ làm việc trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia, đồng thời cấm phát sóng tiếng nói và cuộc gọi điện thoại của phụ nữ ở một số tỉnh.

Ngay sau khi tiếp quản Kabul,  Taliban đã đưa ra một loạt hạn chế đối với truyền thông Afghanistan, bao gồm cấm các bộ phim truyền hình có diễn viên nữ và ra lệnh cho phụ nữ dẫn chương trình tin tức phải mặc “khăn trùm đầu Hồi giáo”.

Một số sắc lệnh đặc biệt nhắm vào phụ nữ, một động thái có thể gây lo ngại trong cộng đồng quốc tế. “Những bộ phim truyền hình hoặc chương trình mà phụ nữ đóng vai, không nên được phát sóng,” các quy định nêu rõ, đồng thời nói thêm rằng các nhà báo nữ khi lên sóng phải mặc “khăn trùm đầu Hồi giáo” mà không xác định điều đó có ý nghĩa là gì.