Chờ...

Thái Lan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, cộng đồng mạng Việt Nam ủng hộ nồng nhiệt

VOH - Vào ngày 24/9, Thái Lan đã chính thức trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, sau khi Vua Maha Vajiralongkorn ký phê chuẩn luật mới được quốc hội thông qua.

Luật này dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2025, đánh dấu bước tiến lớn cho quyền bình đẳng giới ở Thái Lan.

Luật hôn nhân mới sử dụng các thuật ngữ trung lập về giới, thay thế các từ "chồng" và "vợ" bằng các thuật ngữ phi giới tính, trao quyền nhận con nuôi và quyền thừa kế cho các cặp đôi đồng giới. Đây là sự kiện quan trọng sau nhiều năm vận động của các nhà hoạt động LGBTQ+ ở Thái Lan.

Cộng đồng LGBTQ+ và những người ủng hộ tại Thái Lan tỏ ra vô cùng phấn khích và tự hào trước cột mốc lịch sử này. "Chúng tôi đã đấu tranh cho quyền lợi của mình trong hơn 10 năm và giờ đây điều đó đã thành hiện thực," Siritata Ninlapruek, một nhà hoạt động LGBTQ+, chia sẻ với AFP.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cũng bày tỏ sự chúc mừng trên mạng xã hội X (Twitter) với thông điệp: "Cảm ơn sự ủng hộ từ mọi thành phần. Đây là cuộc chiến chung của tất cả." Bà sử dụng hashtag "lovewins" (tạm dịch: Tình yêu chiến thắng), thể hiện niềm vui mừng trước sự kiện này.

thai lan hon nhan dong gioi
Ảnh minh hoạ

Cộng đồng mạng Việt Nam nhiệt tình ủng hộ

Sau khi thông tin về việc Thái Lan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới được chia sẻ rộng rãi, cộng đồng mạng Việt Nam cũng không ngừng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ. Nhiều người bày tỏ niềm vui và hy vọng rằng các quốc gia khác trong khu vực cũng sẽ có những bước tiến tương tự để mang lại sự công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Một số bình luận từ cư dân mạng Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và X đã lan tỏa tinh thần tích cực. "Chúc mừng Thái Lan! Hy vọng rằng Việt Nam cũng sẽ sớm đi theo con đường này để bảo vệ và tôn trọng tình yêu của mọi người," một người dùng Facebook chia sẻ.

"Thật tuyệt vời khi thấy Thái Lan dẫn đầu Đông Nam Á về hôn nhân bình đẳng. Tôi hy vọng ngày nào đó chúng ta cũng sẽ được chứng kiến những sự thay đổi tương tự ở Việt Nam," một người dùng khác bình luận trên Twitter.

Lễ cưới đồng tính đầu tiên tại Thái Lan vào năm 2025

Dự kiến, lễ cưới đồng tính đầu tiên tại Thái Lan sẽ diễn ra vào tháng 1/2025, khi luật mới chính thức có hiệu lực. Một buổi đám cưới tập thể với hơn 1.000 cặp đôi LGBTQ+ cũng đã được lên kế hoạch tổ chức tại thủ đô Bangkok, sự kiện hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng lớn của tình yêu và quyền bình đẳng.

Thái Lan, quốc gia nổi tiếng với sự cởi mở đối với cộng đồng LGBTQ+, đã có những bước tiến mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều thử thách. Dù luật hôn nhân đồng giới đã được thông qua, nhiều người trong cộng đồng LGBTQ+ vẫn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày.

Đây không chỉ là một sự kiện quan trọng cho Thái Lan mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Việc Thái Lan trở thành quốc gia thứ ba ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong việc công nhận và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng LGBTQ+.