Nút gọi phía trên ghế ngồi của bạn có thể là cách tuyệt vời để hành khách nhận được sự trợ giúp khi cần, nghĩa là hành khách không cần phải rời khỏi chỗ ngồi của mình. Nhưng theo các tiếp viên hàng không, có những lúc không nên sử dụng chức năng này và họ coi đó là một lỗi lớn trên chuyến bay nếu sử dụng chức năng này trong những trường hợp đó.
Đèn báo thắt dây an toàn đang bật
Tiếp viên hàng không phải ngồi yên trong những thời điểm quan trọng của bất kỳ chuyến bay nào, chẳng hạn như cất cánh, hạ cánh hoặc thời tiết nhiễu động, vì sự an toàn của chính họ và hành khách trả tiền.
Joyce Van Ocken, một tiếp viên hàng không và người có sức ảnh hưởng trên Instagram, chia sẻ: “Trong thời gian này, vui lòng chỉ sử dụng nút gọi trong trường hợp khẩn cấp thực sự - không phải để yêu cầu một chiếc gối hoặc một cốc Coca-Cola”.
Văn hóa gọi
Hành khách cũng nên cân nhắc đến văn hóa của cả hãng hàng không và điểm đến trước khi nhấn nút gọi.
Jay Robert, một thành viên phi hành đoàn giàu kinh nghiệm từng làm việc cho một số hãng hàng không tại Hoa Kỳ, Châu Á , Trung Đông và Châu Âu, đồng thời điều hành một trong những mạng lưới hàng không lớn nhất trên mạng xã hội có tên là A Fly Guy's Cabin Crew Lounge cho biết ông luôn căn cứ việc sử dụng chuông gọi theo văn hóa của từng hãng hàng không cụ thể.
Robert lớn lên trên các hãng hàng không Hoa Kỳ, nhờ mẹ anh là tiếp viên hàng không làm việc cho American Airlines, và bà đã dạy anh rằng nút bấm chỉ được nhấn trong trường hợp khẩn cấp.
Nhiều năm sau, khi làm việc cho hãng Emirates, ông đã rất ngạc nhiên trước số lượng chuông gọi mà tiếp viên nhận được trong mỗi chuyến bay.
Ông nói: “Tôi nhớ những chuyến bay đến Ấn Độ, một quốc gia nổi tiếng với nỗi ám ảnh về chuông gọi, có rất nhiều yêu cầu gọi đến; tôi đang nói đến khoảng 75 cuộc gọi trước khi cất cánh.”
Tuy nhiên, Jay cho biết văn hóa của các hãng hàng không Bắc Mỹ rất khác biệt.
Ông nói thêm: “Tôi gọi những hãng hàng không này là 'hãng hàng không tự phục vụ. Các thủy thủ đoàn thường mong đợi bạn đến gặp họ ở bếp nếu bạn cần thứ gì đó.”
Jay cũng nhấn mạnh rằng các hãng hàng không giá rẻ cũng có một nền văn hóa khác.
Ở đây, việc nhấn nút vì bất kỳ lý do nào khác ngoài nhu cầu y tế thường có nghĩa là hành khách muốn mua thứ gì đó.
Ông nói thêm rằng những tương tác đó giúp tiếp viên hàng không kiếm được một khoản hoa hồng, vì vậy chuông gọi và yêu cầu chắc chắn được đánh giá cao.
Trường hợp khẩn cấp
Hành khách nên nhấn chuông gọi khi có trường hợp khẩn cấp thực sự, có thể là với chính mình hoặc với hành khách khác, hoặc thậm chí là với chính máy bay.
Robert cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ có điều gì đó không ổn khi nghe thấy tiếng chuông gọi liên tục.
“Vì vậy, nếu đó là trường hợp khẩn cấp thực sự, hãy nhấn chuông và tiếp tục nhấn cho đến khi có sự trợ giúp.”
Liam Walker, quản lý phi hành đoàn của Air New Zealand cho biết việc nhấn chuông sau khi cất cánh hoặc hạ cánh luôn là điều bình thường. Ông nói: “Không chỉ trong trường hợp khẩn cấp.”
“Cho dù bạn cần trợ giúp để điều hướng các dịch vụ giải trí trên chuyến bay, cần trợ giúp để ngả ghế hay chỉ đơn giản là muốn có thêm đồ ăn nhẹ, chúng tôi đều rất vui lòng giúp đỡ.”
Ghế cửa sổ
Jay cũng cho biết hành khách ngồi ghế cạnh cửa sổ luôn được miễn phí khi sử dụng nút bấm.
Ông cho biết: “Ngay cả trên các hãng hàng không tự phục vụ, các tiếp viên hàng không cũng hiểu rằng hành khách ngồi ghế cửa sổ thường thấy mình bị chặn bởi những người đang ngủ, và chuông gọi là cách duy nhất để họ yêu cầu hỗ trợ”.
Hành khách cũng được cảnh báo tránh sử dụng nút gọi trên các chuyến bay đêm vì điều này có thể làm phiền những hành khách khác đang cố gắng nghỉ ngơi.
Joyce nói: “Hành khách được chào đón vào bếp trừ khi có biển báo thắt dây an toàn. Thỉnh thoảng duỗi chân cũng tốt. Cá nhân tôi thích khi hành khách ghé thăm chúng tôi ở bếp, đặc biệt là trong những chuyến bay đêm dài.”
Bà nói thêm rằng nếu bất kỳ hành khách nào cần vứt rác, họ có thể mang đến bếp hoặc đợi xe chở rác đi qua.
Nút bấm không phải là đồ chơi
Bất kỳ ai đi máy bay cùng trẻ nhỏ cũng được nhắc nhở rằng nút gọi không phải là đồ chơi nên đừng để trẻ em nghịch nó.
Jay cho biết: “Nút bấm này có tác dụng thu hút những ngón tay nhỏ của bé. Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã lãng phí hàng nghìn bước chân chỉ để tìm thấy một đứa trẻ đang cầm điều khiển từ xa trong khi nhìn chằm chằm vào ngọn đèn nhỏ phía trên đầu.”
Mặc dù điều thực sự làm Jay khó chịu là khi một hành khách nhấn nút gọi trong khi dịch vụ đang diễn ra và đó không phải là trường hợp khẩn cấp.
Ông nói: “Không có gì làm tôi đau lòng hơn việc một hành khách nhấn chuông yêu cầu dịch vụ khi họ có thể nhìn thấy tôi ngồi cách họ vài hàng ghế trong khoang, đang phục vụ mọi người.
“Thông thường cứ 50 hành khách thì có một thành viên phi hành đoàn, và 80 phần trăm trong số họ đói và khát. Hãy kiên nhẫn hoặc trả tiền để được nâng cấp.”



