18 tác phẩm (gồm 16 bức tranh và 2 tác phẩm điêu khắc) với tên gọi Burdening Dream - Tôi gánh giấc mơ tôi được nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn mang đến Almine Rech Monaco chính là chương tiếp theo trong chuỗi các tác phẩm đối thoại, tung hứng cùng với ánh sáng của nghệ sĩ thị giác Tia-Thuỷ Nguyễn.
Tại ngày khai mạc, Thân vương Albert II cùng các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật, các nhà sưu tập, nhà tổ chức và bạn bè đến từ nhiều nơi đã dành thời gian đến chung vui với nữ nghệ sĩ Việt Nam. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như ca sĩ, nghệ sĩ Bono (ban nhạc U2), họa sĩ Guggi, người sáng lập phòng tranh Almine Rech, doanh nhân Patrice từ Marraterra và Cựu Thủ tướng Monaco. Tất cả đều có mặt để chúc mừng, cảm ơn những đóng góp của Tia-Thủy Nguyễn trong suốt ba năm qua để hoàn thiện tác phẩm sắp đặt vĩnh viễn dành cho Monaco.
Trước Burdening Dream - Tôi gánh giấc mơ tôi, công chúng đã có dịp chiêm ngưỡng tác phẩm sắp đặt Drops of the Sun (Mảnh Trời) ở Mareterra, khu phức hợp mới ở Monaco và tác phẩm điêu khắc chiếc túi Lady Cloud (Nàng Mây) hợp tác cùng Christian Dior Couture thuộc khuôn khổ triển lãm Lady Dior As Seen By.
Chia sẻ cảm xúc trong ngày khai mạc triển lãm cá nhân, nữ nghệ sĩ thị giác Tia-Thuỷ Nguyễn trải lòng: “Tôi vẫn có một chút hồi hộp trước khi bắt đầu sự kiện. Với tôi, đây là một sự kiện trọng đại, đứng trước các "cây đại thụ" như Renzo Piano và Tadao Ando là vinh dự, cũng là một áp lực khủng khiếp với một nghệ sĩ tuổi nghề còn khá trẻ. Nhờ sự cổ vũ của người thân, bạn bè mà tôi có thể trút bớt được “gánh nặng” cảm xúc lo lắng. Chuỗi tác phẩm lần này sẽ là một bước đi xa hơn của tôi với chất liệu thạch anh, thuỷ tinh tái chế và giấy dó - một chất liệu thủ công truyền thống của Việt Nam. Người xem có chăng đều liên hệ với cảm giác rằng bầu trời của tôi trong triển lãm Burdening Dream (Tôi gánh giấc mơ tôi) để trả lời câu hỏi về những điều mà tôi đang gánh vác trên vai có thật sự nặng nề hay cũng nhẹ bẫng như một cuộc "dạo chơi" với ánh sáng, cũng hội tụ và phản chiếu nhiều hơn. Qua ánh mắt của khán giả, tôi biết rằng sự lấp lánh ấy chính là bước đệm để chúng ta tự tin vượt qua gánh nặng của sự tồn tại, và có lẽ quan trọng nhất là tìm kiếm vẻ đẹp giữa cơn bão”.
Bầu trời bao la liệu có “gánh” được giấc mơ của người nghệ sĩ?
Bộ tác phẩm Burdening Dream - Tôi gánh giấc mơ tôi tái hiện vẻ đẹp của bầu trời rộng lớn với vô vàn sắc thái và góc độ. Tia-Thủy Nguyễn dường như đã ngắm nhìn bầu trời hàng triệu lần để thu về trong những tác phẩm của mình. Lướt qua tinh tú sẽ đưa bạn chiêm ngưỡng áng mây hồng lãng mạn pha với làn sương khói mỏng từ góc độ rất gần. Sau ngày mưa rơi là cú ngước mắt rộng lớn để thấy cả màu xanh sinh động của vùng đất bên dưới, còn bầu trời là vũ điệu của những đám mây hồng, xanh, tím đủ sắc độ quấn lấy nhau. Rời khỏi ngày qua là bức tranh hoàng hôn tuyệt mỹ trên mặt biển xanh, tất cả ánh sáng dường như bùng lên mạnh mẽ trước khi bóng tối ập tới.
Thế nhưng, những đám mây đó đôi lúc cũng được người nghệ sĩ gắn với tâm trạng cảm xúc của chính mình. Vẫy vùng xúc cảm; Bay giữa tầng không; Đêm của riêng mình; Căng thẳng mãnh liệt… là những trăn trở, chất chứa nhiều suy tư sâu thẳm của người nghệ sĩ. “Có lẽ chăng tôi đã ép bản thân mình phải trở thành thứ tôi mong muốn mà tôi đã không biết rằng chính tôi đã phải gánh giấc mơ ấy? Hay có lẽ chăng giấc mơ về những đám mây của mình đang đè nặng mà không thể bay?”.
Mang thủy tinh vào tác phẩm nghệ thuật
Một vật liệu được Tia- Thủy Nguyễn lần đầu tiên sử dụng cho tác phẩm lần này là thuỷ tinh. Cô đã sử dụng các mảnh chai thủy tinh thay cho đá tự nhiên, chất liệu cô đã quen thuộc. Theo Tia-Thủy Nguyễn, so với thạch anh, thủy tinh cứng, dễ bị thương trong quá trình làm việc và khó thể hiện sự uyển chuyển trong đường nét của những đám mây nhưng cô đã chinh phục được nó để tạo ra sự tương phản mạnh mẽ cho tác phẩm.
Các kỹ thuật thủ công như chế tác giấy, đính kết, kết hợp với hội hoạ màu nước vẫn là thế mạnh được Tia-Thủy Nguyễn đưa vào tác phẩm. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố ánh sáng, đây chính là yếu tố ngôi sao giúp tác phẩm của cô bừng sáng. Ánh sáng đi qua các tinh thể đá và thuỷ tinh trong suốt, chiếu rọi để tạo nên các chuyển động nhấp nháy trên bề mặt tác phẩm, khiến những đám mây trở nên sống động hơn theo từng bước di chuyển của người xem.
Những trăn trở của người nghệ sĩ đa tài
Những tác phẩm Tia-Thủy Nguyễn mang đến Monaco chứa đựng những tâm tư của người nghệ sĩ. Triển lãm là lời hồi đáp của Tia-Thuỷ Nguyễn, cũng là sự bộc bạch đầy tỏ tường, bản lĩnh của cô về những mộng tưởng của mình, đồng thời cũng chính là lời khẳng định về sức mạnh nội tại, những diện gai góc hơn của nữ nghệ sĩ.
Một điểm mới lại nữa là trong các tác phẩm lần này, nghệ sĩ đã lồng ghép hình hài những nhân vật tí hon len lỏi giữa các tầng mây. Chúng gợi lên sự cân bằng mong manh giữa nỗ lực để chạm tới tự do và áp lực đè nặng từ những kỳ vọng. Những đám mây tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng lại có sức nặng như đá, làm bật lên những mâu thuẫn nội tại trong hành trình sáng tạo của chủ nhân.
Như một câu thần chú về tương lai, triển lãm của Tia-Thủy Nguyễn không chỉ đưa khán giả lạc vào thế giới mộng mơ mà còn khắc họa sự kiên cường, bền bỉ. Đó là một lời nhắc nhở rằng, dù có những cơn bão giông, bầu trời vẫn sẽ sáng trở lại, như chính hành trình sáng tạo đầy nghị lực và cảm hứng của cô.
18 tác phẩm sẽ được trưng bày trong hai căn phòng thuộc phòng trưng bày nghệ thuật nổi tiếng thế giới, Almine Rech Monaco từ ngày 10/12/2024 đến ngày 1/3/2025. Trước đó, triển lãm Lấp lánh giữa Bao la - Sparkle in the Vastness của Tia-Thủy Nguyễn tại phòng trưng bày nghệ thuật Almine Rech Paris cũng đã gây tiếng vang mạnh mẽ.