Chờ...

Tỷ lệ hộ gia đình một người ở Hàn Quốc bùng nổ

VOH - Hộ gia đình một người là phân khúc khách hàng đang phát triển ở Hàn Quốc. Họ góp phần làm tăng nhu cầu về thực phẩm và tạp hóa bán lẻ trong những năm gần đây.

Hộ gia đình một người chiếm 27,2% trong tổng số các cấu trúc gia đình Hàn Quốc, theo Cục Thống kê năm 2015. Tỷ lệ này vượt mốc 30% vào năm 2019, tăng lên 31,7% vào năm 2020 và đạt mức kỷ lục 34,5% vào năm ngoái.

Sự gia tăng diễn ra trong bối cảnh cấu trúc dân số thay đổi, tỷ lệ kết hôn giảm và tuổi thọ tăng. Cục Thống kê cũng lưu ý xu hướng này sẽ không dừng lại.

Trong những hộ gia đình kiểu này, người trẻ chiếm đa số, độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 19,2%, tiếp sau độ tuổi 70 là 18,6% và độ tuổi 30 chiếm 17,3%.

Trước tình hình này, các công ty bán lẻ đã thu nhỏ kích cỡ của các loại thực phẩm và hàng tạp hóa, bao gồm thịt, gạo, hoa quả, rau củ, thậm chí là bánh pizza.

han-quoc-ho-gia-dinh-doc-than-2-17111722594101137222649
Hàn Quốc gia tăng số người cao tuổi chưa lập gia đình và sống một mình - Ảnh: Yonhap

Đại diện chuỗi Lotte Mart cho biết doanh thu từ các bịch táo cắt lát nặng 150 gram đã tăng 70% vào năm ngoái. Dưa hấu miếng nhỏ, bán theo lát đã tăng gấp 5 lần trong tháng 6.

Việc thu nhỏ kích cỡ cũng biểu hiện rõ rệt ở các cửa hàng tiện lợi, nơi người sống một mình thường đến.

Thương hiệu GS25 cho biết họ đã tăng trưởng doanh thu 22,1% so với cùng kỳ năm trước cho sản phẩm cốc salad trái cây. Doanh thu món ăn nhẹ đóng trong gói nhỏ đã tăng 28,9% trong nửa đầu 2024.

Hàn Quốc cần điều chỉnh chính sách hướng đến đối tượng hộ gia đình độc thân thay vì quản lý toàn bộ các gia đình theo mô hình truyền thống, đây là kết luận từ báo cáo nghiên cứu về sự thay đổi cơ cấu gia đình của Ủy ban Hội nhập quốc gia Hàn Quốc.

Các hộ gia đình độc thân dễ bị tổn thương về nhà ở, sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng và mạng lưới xã hội so với các hộ gia đình nói chung. Do đó, các chuyên gia kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc cần có cơ cấu để kiểm soát chính sách nhằm cải thiện những mối lo lắng cho người độc thân.