Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vụ lở đất ở Ethiopia: Liên hợp quốc cảnh báo có đến 500 người chết

ETHIOPIA - Ngày 26/7, Liên hợp quốc cho biết số người chết vì vụ lở đất kinh hoàng ở miền Nam Ethiopia đã tăng lên 257 người, đồng thời cảnh báo con số này có thể tăng lên tới 500 người.

Thảm họa xảy ra ngày 22/7 sau đợt mưa lớn kéo dài tại khu dân cư miền núi thuộc bang Nam Ethiopia và là trận lở đất kinh hoàng nhất được ghi nhận ở quốc gia đông dân thứ hai châu Phi này.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) dẫn thông tin từ chính quyền địa phương cho biết số người chết đã tăng lên 257 người. OCHA lo ngại số người chết có thể lên tới 500 người.

Tại hiện trường ở khu vực Kencho Shacha Gozdi, hàng trăm người vẫn đang lội bùn tìm kiếm những người có thể còn sống sót sau trận lở đất kinh hoàng.

Khi những người tham gia cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân trong trận lở đất kinh hoàng đầu tiên thì trận lở đất thứ 2 đã xảy ra, khiến họ bị mắc kẹt.

5ec08c39fa7613284a67
Người dân tìm kiếm thi thể các nạn nhân vụ lở ở Gofa, Ethiopia vào ngày 23/7/2024 - Ảnh: Reuters

Theo OCHA, hơn 15.000 người bị ảnh hưởng cần phải sơ tán, trong đó có ít nhất 1.320 trẻ em, cũng như 5.293 phụ nữ mang thai và sản phụ mới sinh.

Các trận lở đất tại Ethiopia đã gây ra sự chú ý và lo ngại trên toàn cầu. Những cơn mưa lớn không chỉ gây ra lở đất mà còn làm ngập lụt nhiều khu vực. Các tổ chức cứu trợ quốc tế đang hợp tác với chính quyền Ethiopia để cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều đội cứu hộ đến hiện trường, tuy nhiên, việc tiếp cận khu vực lở đất rất khó khăn do địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết xấu. Một số tuyến đường chính dẫn đến khu vực bị ảnh hưởng đã bị cắt đứt, làm chậm trễ công tác cứu trợ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra thêm lở đất vẫn còn cao, đặc biệt là khi mùa mưa chưa kết thúc. Người dân trong khu vực được khuyến cáo di dời đến các khu vực an toàn hơn để tránh rủi ro.