Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Canada: Cảnh báo công dân LGBTQ về những rủi ro tiềm tàng khi du lịch Hoa Kỳ

VOH - Canada khuyên các công dân thuộc giới LGBTQ đang có kế hoạch đến Hoa Kỳ cần kiểm tra xem họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi các luật mới được thông qua gần đây.

Ngày 29/8, Ottawa đưa ra khuyến cáo trên với lý do, những người thuộc cộng đồng LGBTQ có nguy cơ gặp nguy hiểm tiềm ẩn bởi các luật mới tại Hoa Kỳ.

Khuyến cáo du lịch của Canada hướng tới những người tự coi mình là người lưỡng tính, đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, đồng tính hoặc liên giới tính - hay gọi tắt là 2SLGBTQI+.

Các cuộc biểu tình chống LGBTQ ở Hoa Kỳ năm ngoái đã tăng vọt gấp 30 lần so với năm 2017 và các động thái pháp lý nhằm hạn chế quyền LGBTQ đang gia tăng.

đồng giới
Mọi người cầm cờ 6 màu biểu trưng của cộng đồng LGBT trong cuộc diễu hành Gay Pride ở Toronto ngày 1/7/2012 - Ảnh: REUTERS

Khuyến cáo cho biết: “Một số tiểu bang đã ban hành luật và chính sách có thể ảnh hưởng đến người 2SLGBTQI+”. Các công dân cần kiểm tra luật pháp tiểu bang và địa phương có liên quan.

Khuyến cáo trên không đề cập rõ đến tiểu bang nào.

Khi được hỏi tại sao đưa ra lời khuyên này, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết, chính phủ Canada đã thuê các chuyên gia “để xem xét cẩn thận (các đạo luật) trên khắp thế giới và theo dõi xem, liệu có những mối nguy hiểm tiềm tàng nào đối với các nhóm người Canada cụ thể hay không”.

Phát biểu với các phóng viên ở Atlantic Canada, bà nói thêm: “Chính phủ Canada đặt lợi ích và sự an toàn của mỗi người Canada và từng nhóm người Canada làm trung tâm trong mọi việc làm. Đó là những gì chúng tôi đang làm hiện nay”.

Bà từ chối cho biết, liệu có bất kỳ cuộc đàm phán nào được tổ chức với chính quyền Tổng thống Joe Biden trước khi thực hiện thay đổi hay không. 

Hoa Kỳ là điểm đến du lịch hàng đầu của người Canada và trong tháng 6 với khoảng 2,8 triệu lượt người sang Mỹ. 

Theo dữ liệu chính thức công bố năm ngoái, khoảng 1 triệu người, 4% dân số Canada từ 15 tuổi trở lên, là đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính hoặc có khuynh hướng tình dục khác ngoài dị tính.

Tổ chức vận động LGBTQ lớn nhất ở Hoa Kỳ, Chiến dịch Nhân quyền (HRC), đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, với lý do sự gia tăng luật pháp tại các thủ đô của bang nhằm điều chỉnh cuộc sống của những người đồng tính.