Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Củ Chi: Phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

VOH - Huyện Củ Chi có nhiều tiềm năng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái, đặc biệt là du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Củ Chi là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn thành phố với bề dày lịch sử truyền thống cách mạng, có di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược, các khu du lịch sinh thái, cái làng nghề truyền thống và các vườn cây ăn trái nhiệt đới.

Hiện nay, du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xem như một điểm nhấn trong bức tranh du lịch của Củ Chi, thu hút rất đông du khách đến tham quan.

Khu nông nghiệp công nghệ cao được hình thành từ năm 2004 đến nay. Là đơn vị tiên phong trên cả nước về lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, hướng tới phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái bền vững.

Nơi này trở thành hình mẫu về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong cả nước. Hiện, Trung tâm Khai thác Hạ tầng được giao nhiệm vụ tổ chức hoạt động du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp công nghệ cao. 

Theo thống kê, từ sau đại dịch Covid-19, số lượng du khách đến tham quan tại khu nông nghiệp ngày càng đông, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Ngày nghỉ, các bậc phụ huynh cũng dành thời gian cho các bé  trải nghiệm, tìm hiểu về đặc thù của ngành nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Củ Chi: Phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 1
Từ sau đại dịch COVID-19, số lượng du khách đến tham quan tại khu nông nghiệp ngày càng đông, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên - Ảnh: Yến Nhi

Đến đây, du khách sẽ được nghe giới thiệu các quy trình kỹ thuật trồng cây ứng dụng công nghệ cao trong điều kiện nhà màng, nhà lưới; được tham quan các mô hình trồng rau, trồng nấm, trồng hoa; được trải nghiệm các cái mô hình trồng cây thông minh, thực hành chăm sóc, thu hoạch các loại rau hoa, nấm, tận mắt chứng kiến quy trình chế biến đóng gói sản phẩm tự động hoá.

Các em học sinh được trải nghiệm việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học vào lĩnh vực nông nghiệp, từ đó nhận ra được sự khác nhau giữa nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm khai thác hạ tầng, Khu nông nghiệp công nghệ cao nhấn mạnh: “’Trung tâm nỗ lực xây dựng các chương trình, các mô hình gắn với hoạt động trải nghiệm đặc sắc, sáng tạo. Đồng hành với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có thể nhắc đến các mô hình trồng cây thông minh, mô hình thực hành trải nghiệm tự động hóa trong nông nghiệp, những mô hình này phù hợp từng lứa tuổi của các em thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Năm 2024 và các năm tiếp theo, trung tâm sẽ xây dựng các nội dung, mô hình và chương trình mới để phục vụ cho khách tham quan, mang đến cho du khách những trải nghiệm phong phú hơn, giúp cho các em học sinh, sinh viên có điều kiện để học tập, trải nghiệm, vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng trên lớp, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh trước ngưỡng cửa đại học’’.

Củ Chi: Phát triển du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2
Trung tâm phấn đấu trong giai đoạn 2025-2030 có thể đón từ 50.000 -100.000 lượt khách đến tham quan mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2045 có thể đón trên 300.000 lượt khách/năm - Ảnh: Yến Nhi.

Củ Chi có nhiều tiềm năng và cơ hội để đẩy mạnh phát triển, chiến lược phát triển mô hình này sẽ song song cùng với đề án phát triển du lịch thông minh của thành phố, đặc biệt định hướng phát triển du lịch sinh thái tại thành phố được xem như có mối quan hệ mật thiết với phát triển nông nghiệp đô thị. 

Phó Giám đốc Trung tâm khai thác hạ tầng - Khu nông nghiệp công nghệ cao cho rằng trong tương lai, tiềm năng của mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp ứng dụng hàm lượng tri thức cao là rất lớn. Trung tâm phấn đấu trong giai đoạn 2025-2030 có thể đón từ 50.000 -100.000 lượt khách đến tham quan mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2045 có thể đón trên 300.000 lượt khách/năm.