Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Campuchia: Đề nghị cấp thị thực dài hạn để thúc đẩy ngành du lịch

VOH - Các chuyên gia Campuchia đang đưa ra các đề nghị xem xét cấp thị thực dài hạn cho du khách nhập cảnh để thúc đẩy ngành du lịch. Càng lưu trú dài hạn thì phải chi xài càng nhiều hơn.

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành du lịch Campuchia cho biết, với việc sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor được đầu tư mới hướng tới con số hành khách đầy tham vọng là đạt 12 triệu hành khách vào năm 2040, Chính phủ Hoàng gia Campuchia có thể cần xem xét lại chính sách thị thực cho người nước ngoài.

Campuchia: Để thúc đẩy du lịch đề nghị cấp thị thực dài hạn cho du khách 1
Du khách nhập cảnh vào Campuchia - Ảnh minh họa

Thourn Sinan, Chủ tịch và Thành viên Hội đồng Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương cho rằng thị thực lưu trú dài hạn sẽ thúc đẩy ngành du lịch trong nước. Ông nói: “Các thị thực dài hạn nên được xem xét chuyển đổi từ các thị thực ngắn hạn, nhập cảnh một lần được chuyển từ nhập cảnh nhiều lần trong thời gian tối thiểu từ 1 đến 3 tháng”.

Đề nghị thứ hai của ông, chính phủ nên xem xét cấp thị thực một năm với chính sách hấp dẫn. Điều này sẽ thu hút những người nước ngoài muốn trở thành cư dân tại Campuchia. Thứ ba, thị thực nghỉ hưu cũng có thể được đưa ra để thu hút những người về hưu mong muốn trải qua “những năm tháng vàng son” ở Campuchia.  Nếu đủ điều kiện, họ có thể được yêu cầu đưa ra bằng chứng về thu nhập khi về hưu đủ để hỗ trợ bản thân mà không cần phải làm việc.

Craig Dodge, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Rạp xiếc Hải Đăng, Campuchia cho rằng việc cấp thị thực du lịch nhiều lần trong một thời gian cụ thể sẽ giúp du khách phải khám phá khu vực và quay lại Campuchia nhiều lần trong chuyến thăm của họ dễ dàng hơn. “Chương trình cấp thị thực dài hạn của Campuchia khá dễ thực hiện. Việc gia hạn thị thực để làm việc hoặc nghỉ hưu rất đơn giản.” Craig nói.

Anh ấy tiếp tục giải thích khái niệm mới về “những người du mục kỹ thuật số”, nhờ khái niệm làm việc từ xa vì đại dịch gây ra trên toàn thế giới. Dodge giải thích: “Những người du mục kỹ thuật số đưa ra những tình huống đặc biệt khi họ tự làm chủ hoặc làm việc cho các công ty nước ngoài, nhưng họ mang lại giá trị thông qua việc viết bài, công việc công nghệ và chi tiêu cá nhân trong nền kinh tế địa phương”.

Sinan cảnh báo về những cạm bẫy: “Tuy nhiên, cấp thị thực “trọn đời” có thể không phải là một ý tưởng thực tế. Không quốc gia nào trên thế giới thực hiện điều này, ngoại trừ trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như đầu tư tối thiểu mức nào đó vào trong nước,  hay như mua bất động sản hoặc đầu tư vào các dự án bất động sản”.

Sinan ủng hộ lý thuyết về thị thực lưu trú dài hạn với thời hạn trên 15 ngày kèm theo các lợi ích bổ sung. Lý luận của anh khá logic: càng dành nhiều thời gian ở Campuchia, họ càng chi tiêu nhiều hơn cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, các thành viên gia đình và bạn bè sẽ bị thu hút đến thăm đất nước này. Do đó, doanh thu du lịch tăng thêm có thể được tạo ra, điều này cũng sẽ tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế địa phương. Nói chung, đó là một tình huống có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Hiện nay, tùy vào mục đích chuyến đi sẽ có các loại visa vào Campuchia như sau:

Visa du lịch: Dành cho những đối tượng nhập cảnh để đến Campuchia tham quan, có thời hạn lưu trú tối đa là 30 ngày.

Visa thăm thân nhân: Dành cho những ai nhập cảnh có mục đích đến để thăm người thân.

Visa công tác, làm việc tại Campuchia: Đối với diện này cần có công ty bảo lãnh ở Campuchia, thời hạn visa là 3 tháng trở lên.

Nhập cảnh Campuchia nhiều lần: Được cấp thời hạn thị thực là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.