Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng khởi sắc

VOH - Mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng vừa công bố giai đoạn 2 – tập trung nâng chất để tăng tính trải nghiệm cho du khách khi đến với ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND Huyện Cần Giờ cho biết, trong năm 2023, tính riêng Thiềng Liềng đã thu hút hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, mang về tổng doanh thu hơn 600.000 triệu đồng.

Tuy đây là những con số còn khiêm tốn nhưng là sự nỗ lực không ngừng nghỉ khi Huyện Cần Giờ bắt tay cùng Sở Du lịch TPHCM và Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Du lịch thực hiện suốt 1 năm qua.

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng khởi sắc 1

Khi đến với Thiềng Liềng, du khách được nghe đàn ca tài tử của nghệ nhân Tư Huỳnh

Theo đánh giá của bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch TP đã trăn trở rất nhiều khi chọn Thiềng Liềng làm điểm đến du lịch cộng đồng đầu tiên tại TPHCM. Vì bản chất của du lịch cộng đồng là người dân địa phương vẫn tiếp tục với công việc đồng án vừa có thêm nguồn thu từ phục vụ du khách chứ không phải chỉ tập trung hoàn toàn vào làm du lịch.

Khi nhìn lại 1 năm công bố, giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng đến với du khách trong, ngoài nước, điểm thay đổi rõ nét nhất chính là cách thức phục vụ của các hộ dân địa phương.

“Nhớ lại thời điểm ban đầu, các hộ dân kiên quyết không làm du lịch trên chính vùng đất mình sinh sống, họ cho rằng đây là điều khó khăn và quá sức. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiên trì vận động, chỉ ra những lợi ích về mặt kinh tế, cũng như những giá trị tốt đẹp trong nét văn hóa đơn sơ, giản dị mà Thiềng Liềng đã vốn có. Khi đã thấy được những lợi ích đến từ du lịch, bà con trên đảo đã thay đổi và ý thức được chính bản thân họ cũng sẽ là một hướng dẫn viên du lịch. Bằng sự chu đáo, nhiệt thành và hiếu khách, các hộ dân đã dễ dàng lấy lòng được những thực khách khi đến với ấp đảo này”, bà Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng đồng tình với ý kiến của bà Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, TS. Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Du lịch – người đồng hành cùng với dự án phát triển du lịch cộng đồng Thiềng Liềng từ những ngày đầu cho hay: “Khi nhìn bà con tất bật sửa soạn nhà cửa sạch sẽ, mặc những bộ trang phục chỉn chu, tự tin đón tiếp du khách, giới thiệu những món ăn bản địa hay điểm đến một cách bài bản, chúng tôi thấy vui trong lòng vì đã góp phần thay đổi bà con từ những điều nhỏ nhất. Vùng đất Thiềng Liềng dù còn hoang sơ nhưng bình an và nhiều trải nghiệm thú vị”.  

Về phía Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch sẽ tiếp tục vừa làm, vừa điều chỉnh vừa rút kinh nghiệm từ những chi tiết nhỏ nhất để khi du khách đến với Thiềng Liềng sẽ thấy thêm yêu ấp đảo này.

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng khởi sắc 2
Làm muối cùng người dân địa phương là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Thiềng Liềng.

Thiềng Liềng vốn nổi tiếng với nghề làm muối. Độ mặn của nước biển, ánh nắng gắt, quanh năm lộng gió đã tạo nên "thương hiệu" muối Thiềng Liềng nức tiếng. Làm muối "ăn" theo tiết trời, thuận thì làm 6 tháng nắng, nghỉ 6 tháng mưa. Dù vất vả nhưng điệp khúc được mùa - mất giá cộng với thời tiết bất thường do biến đổi khí hậu khiến những giọt mồ hôi đổ xuống ruộng muối thêm mặn chát.

“Từ khi có mô hình du lịch cộng đồng, bà con ai nấy trên ấp đảo ai cũng phấn khởi vì có thêm việc làm, có thêm thu nhập ngoài nghề làm muối lâu nay.” – chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết – chủ cơ sở du lịch Năm Tuyến tâm tình.

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng cũng vừa góp mặt trong danh sách 100 điều thú vị tại TPHCM năm 2023, ở hạng mục những điểm đến yêu thích do người dân, du khách bình chọn.

Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng khởi sắc 3

Du khách đạp xe tham quan các điểm đến trên ấp đảo Thiềng Liềng

Huyện Cần Giờ cũng cho biết, nếu như trong giai đoạn 1, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng tập trung phát triển “văn hóa sinh kế - văn hóa hàng ngày" thì sang giai đoạn 2, điểm đến này bổ sung hàng loạt sản phẩm du lịch mới, đưa du khách đến gần với thiên nhiên hơn như: cung đường hiking, đua bạch tuộc, đua nha sông, tắm rừng…

Điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2 đi vào hoạt động vào dịp cuối năm 2023 được kỳ vọng trở thành điểm đến thu hút khách trong dịp Tết Dương lịch, và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.